Thụy Điển đóng cửa biên giới ngăn người tị nạn: Phú quý giật lùi

06/01/2016 11:43 GMT+7

Sau Đan Mạch, đến lượt Thụy Điển quyết định đóng cửa biên giới để chặn dòng người tị nạn và nhập cư.

Sau Đan Mạch, đến lượt Thụy Điển quyết định đóng cửa biên giới để chặn dòng người tị nạn và nhập cư. 

Diễn biến vấn đề tị nạn - nhập cư buộc Thụy Điển và Đan Mạch phải  bỏ lợi ích chung của EU để bảo tồn lợi ích riêng - Ảnh: ReutersDiễn biến vấn đề tị nạn - nhập cư buộc Thụy Điển và Đan Mạch phải bỏ lợi ích chung của EU để bảo tồn lợi ích riêng - Ảnh: Reuters
Đóng hay mở cửa biên giới là chuyện rất bình thường đối với các quốc gia trên thế giới nhưng lại không phải như vậy đối với thành viên EU. Cả hai nước nói trên đều tham gia Hiệp ước Schengen về tự do đi lại, lưu trú và hành nghề trong phạm vi EU. 
Hiệp ước này được EU ngợi ca là một trong những thành tựu phát triển quan trọng nhất, có ý nghĩa nhất và là một trong những biểu tượng nổi bật nhất của tiến trình nhất thể hóa châu Âu. 
Cho nên quyết định của Thụy Điển và Đan Mạch là bước lùi trong tiến trình ấy với tác động rất tai hại. Đây là bằng chứng cho thấy những gì EU đã đạt được trong tiến trình nhất thể hóa châu lục vẫn có nguy cơ bị đảo ngược. Một khi thành quả này bị đảo ngược thì tính bền vững của những thành quả khác cũng bị đe dọa.
Diễn biến vấn đề tị nạn - nhập cư buộc Thụy Điển và Đan Mạch phải thí bỏ lợi ích chung của EU để bảo tồn lợi ích riêng. Điều này chứng tỏ EU hiện không chỉ bế tắc giải pháp mà còn bất đồng nội bộ sâu sắc về định hướng giải pháp lâu bền. 
Rõ ràng là Thụy Điển và Đan Mạch, cùng một số thành viên khác phải hành xử như vậy để vừa tự bảo vệ lợi ích riêng của mình vừa gia tăng áp lực buộc EU phải nhanh chóng nhất trí về giải pháp. Bi kịch đối với EU càng thêm tăng khi khó khăn, thách thức mới xuất hiện thì nhiều thành viên lại coi trọng quốc gia mà bất chấp cả liên minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.