Thụy Điển điều tra xác tàu ngầm nghi của Nga

28/07/2015 14:04 GMT+7

(TNO) Quân đội Thụy Điển đang kiểm tra một đoạn video do nhóm săn tàu đắm quay được cho thấy một xác tàu ngầm nghi là của Nga tại vùng biển phía đông Thụy Điển.

(TNO) Quân đội Thụy Điển đang kiểm tra một đoạn video do nhóm săn tàu đắm quay được cho thấy một xác tàu ngầm nghi là của Nga tại vùng biển phía đông Thụy Điển.

>> Bí ẩn vụ tàu lạ xâm nhập Thụy Điển

Năm 2014, Thụy Điển đã điều tàu chiến săn tìm một tàu ngầm nghi là của Nga xâm nhập vùng biển nước này - Ảnh: AFP
Xác tàu ngầm này được phát hiện chưa đầy một năm sau khi quân đội Thụy Điển điều tàu săn tìm một tàu ngầm được cho là của Nga đã tiếp cận vùng biển gần thủ đô Stockholm (Thụy Điển). Đây là cuộc huy động quân sự lớn nhất tại đất nước Bắc Âu này kể từ thời Chiến tranh Lạnh, theo Reuters ngày 28.7.
Ocean X Team, công ty tìm ra xác tàu này, cho hay hiện chưa rõ độ tuổi của con tàu và nó đã nằm ở đó bao lâu, nhưng các chữ cái Kiril trên vỏ tàu chỉ ra đó là tàu của Nga. Một trong số những người thuộc nhóm đã phát hiện xác tàu cho hay con tàu nhìn khá hiện đại. Tuy nhiên, tờ Expressen (Thụy Điển) dẫn lời một chuyên gia nói rằng đó là tàu ngầm của Nga bị chìm vào năm 1916.
Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn thông báo của công ty Ocean X Team rằng có thể thủy thủ đoàn đã không thể tự thoát và vẫn còn bên trong thân tàu khi tàu bị chìm, vì vỏ tàu không bị hư hại và cửa không mở ra. Tàu này có thể chở theo 3 đến 6 người, theo Sputnik.
Người phát ngôn Các lực lượng vũ trang Thụy Điển Anders Kallin từ chối bình luận về vụ việc và nói rằng sẽ tiếp tục phân tích cùng công ty Ocean X Team trong vài ngày tới.
Trong thời Chiến tranh Lạnh, hải quân Thụy Điển đã nhiều lần xua đuổi các tàu ngầm của Liên Xô dọc bờ biển nước này. Năm 1981, một tai nạn xảy ra khi một tàu ngầm hạt nhân lớp Whiskey của Liên Xô bị mắc cạn gần căn cứ hải quân nằm sâu bên trong vùng biển của Thụy Điển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.