Thụy Điển cấm Huawei và ZTE phát triển mạng 5G

20/10/2020 19:30 GMT+7

Thụy Điển cấm hai tập đoàn Huawei và ZTE của Trung Quốc tham gia xây dựng mạng 5G tại nước này vì lý do an ninh.

Cơ quan quản lý bưu chính và viễn thông Thụy Điển (PTS) ngày 20.10 thông báo lệnh cấm sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE trong việc phát triển mạng 5G tại nước này vì lý do an ninh.
Lệnh cấm được ban hành trước khi Thụy Điển mở phiên đấu giá băng tần để xây dựng mạng 5G vào tháng 11 tới, trong đó toàn bộ 4 công ty được phép tham gia đều là của Thụy Điển, theo AFP.

Theo gương Mỹ và Anh, Thụy Điển cấm Huawei phát triển mạng 5G

Lệnh cấm được đưa ra sau đánh giá của lực lượng an ninh và quân đội Thụy Điển cho rằng Trung Quốc là một trong những mối đe dọa lớn nhất của nước này, theo Reuters.
Bên cạnh lệnh cấm, PTS ra thời hạn tới ngày 1.1.2025 để các công ty cung cấp dịch vụ 5G phải loại bỏ toàn bộ thiết bị của Huawei và ZTE.

Anh có bằng chứng Huawei liên kết với chính quyền Trung Quốc

Huawei là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ 2 thế giới và là hãng tiên phong trong việc phát triển mạng 5G.
Chính quyền Mỹ cáo buộc Tuawei và ZTE là công cụ gián điệp của Trung Quốc và đã ban hành lệnh cấm dù Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc. Bên cạnh đó, Mỹ cũng vận động các nước đồng minh tránh sử dụng thiết bị của 5G trong hệ thống mạng internet.
Hồi tháng 7, Anh cấm các hãng cung cấp dịch vụ di động sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng 5G và ra thời hạn đến năm 2027 để loại bỏ toàn bộ thiết bị của hãng viễn thông Trung Quốc.
Huawei và ZTE chưa phản ứng gì về lệnh cấm. Giới chuyên gia cho rằng hành động này là quyết định có lợi cho các hãng viễn thông trong khu vực như Ericsson của Thụy Điển hay Nokia của Phần Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.