Thượng viện Philippines bác hiệp ước quân sự với Mỹ

11/11/2015 15:50 GMT+7

(TNO) Thượng viện Philippines đã phản đối thỏa thuận quân sự ký với Mỹ, tuy nhiên hiệp ước cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện ở Philippines này còn chờ phán quyết của tòa án tối cao.

(TNO) Thượng viện Philippines đã phản đối thỏa thuận quân sự ký với Mỹ, tuy nhiên hiệp ước cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện ở Philippines này còn chờ phán quyết của tòa án tối cao.

Quân đội Mỹ và Philippines tập trận - Ảnh: ReutersQuân đội Mỹ và Philippines tập trận - Ảnh: Reuters
Một tuần trước khi Tổng thống Barack Obama đến Manila để tham dự diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Thượng viện Philippines đã biểu quyết phản đối Thỏa thuận hợp tác tăng cường quốc phòng (EDCA) giữa Mỹ và Philippines, theo Rappler. Mười lăm thượng nghị sĩ đã thông qua một nghị quyết cho rằng thỏa thuận này cần có sự phê chuẩn của thượng viện thì mới có hiệu lực.
“Đó là chiến thắng của thượng viện, tuy nhiên nó còn đợi phán quyết của tòa án tối cao. Chúng ta hy vọng nó sẽ giống như nghị quyết của thượng viện hôm nay”, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Miriam Defensor Santiago, một trong 15 nghị sĩ phản đối EDCA, phát biểu với báo chí.
Theo Hiến pháp Philippines, một hiệp ước có hiệu lực khi có sự đồng ý của ít nhất 2 phần 3 thượng viện với 24 thành viên.
Tuy nhiên, theo tờ Philippine Star, nội các Tổng thống Philippines cho rằng thỏa thuận mà 2 nước ký kết không cần sự phê chuẩn của thượng viện vì nó là sự mở rộng của Hiệp ước quốc phòng năm 1951 và thỏa thuận thăm viếng của quân đội hồi năm 1998 được 2 bên ký kết.
Tranh cãi giữa chính phủ và thượng viện được đưa lên tòa án tối cao. Dư kiến, tòa này sẽ đưa ra phán quyết về tính hợp hiến của EDCA vào tuần tới. Báo chí Philippines dẫn nguồn tin từ tòa này cho biết phán quyết của tòa có thể sẽ công nhận tính hợp hiến của EDCA.
EDCA được ký hồi tháng 4.2014 giữa bộ Quốc phòng 2 nước, trước chuyến đi của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Manila. EDCA cho phép quân đội, máy bay và tàu chiến của Mỹ xuất hiện ở căn cứ quân sự của Philippines và Washington cũng được xây kho chứa nguyên liệu và thiết bị quân sự trên lãnh thổ Philippines. EDCA được cho là phản ứng của Manila, nhờ sự can thiệp của Mỹ, trước sức mạnh chèn ép của Trung Quốc đối với Philippines ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.