Thượng viện Mỹ thông qua luật đầu tư công nghệ nhằm đối phó Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
09/06/2021 07:44 GMT+7

Dự luật về đầu tư vào nghiên cứu khoa học và sáng tạo công nghệ lớn nhất “trong nhiều thế hệ” nhằm đối phó Trung Quốc vừa được thông qua tại Thượng viện Mỹ.

Hãng Reuters ngày 9.6 đưa tin Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật về tăng cường sức mạnh công nghệ nhằm đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc, với 68 phiếu ủng hộ và 32 phiếu chống.
Theo giới quan sát, thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc nằm trong số ít những vấn đề đồng cảm giữa lưỡng đảng tại Thượng viện Mỹ vốn chia rẽ về nhiều chính sách.
Dự luật chi 190 tỉ USD nhằm tăng cường công nghệ và nghiên cứu, bên cạnh 54 tỉ USD đẩy mạnh sản xuất và nghiên cứu trong lĩnh vực thiết bị bán dẫn và viễn thông, trong đó có 2 tỉ USD tập trung vào vi mạch ô tô vốn đang thiếu hụt. Đề xuất cần được thông qua tại Hạ viện trước khi chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký ban hành.
Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, người ủng hộ dự luật, cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng nếu không đầu tư nghiên cứu để cạnh tranh với Trung Quốc. Theo ông, đây là khoản đầu tư vào nghiên cứu khoa học và sáng tạo công nghệ lớn nhất “trong nhiều thế hệ”.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Todd Young, người đồng soạn thảo đề xuất, cho biết dự luật này không chỉ nhắm đến đánh bại Trung Quốc mà còn tận dụng thách thức đó để vươn lên nhờ đầu tư vào sáng tạo.
Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho hay rằng nếu được thông qua, dự luật sẽ mở đường cho việc xây dựng 7-10 nhà máy thiết bị bán dẫn ở Mỹ.
Dự luật còn đề xuất đối phó ảnh hưởng gia tăng trên toàn cầu của Trung Quốc thông qua ngoại giao, bằng cách phối hợp với các đồng minh và tăng cường tham gia vào các tổ chức quốc tế, sau nhiệm kỳ với chính sách “nước Mỹ trước hết” của cựu Tổng thống Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.