Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng

02/12/2011 15:34 GMT+7

(TNO) Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng khổng lồ, vốn thắt chặt điều kiện viện trợ Pakistan và nhằm ngăn cản sự phổ biến các tên lửa vác vai từ Libya.

(TNO) Thượng viện Mỹ vào hôm 1.12 đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng khổng lồ vốn thắt chặt điều kiện viện trợ Pakistan và nhằm ngăn cản sự phổ biến các tên lửa vác vai từ Libya.

Dự luật ngân sách quốc phòng thường niên trị giá 662 tỉ USD cũng bao gồm một thỏa hiệp về vấn đề liệu Mỹ có thể giam giữ vô hạn định các nghi can khủng bố, bao gồm các công dân Mỹ, mà không qua xét xử hay không.

Phản ánh về một thời kỳ thắt lưng buộc bụng, ngân sách cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1.10 mà dự luật thông qua ít hơn 27 tỉ USD so với những gì mà Tổng thống Barack Obama yêu cầu và ít hơn 43 tỉ USD so với con số mà Quốc hội Mỹ chuẩn chi cho Lầu Năm Góc trong năm nay.

Dự luật được thông qua với 93 phiếu thuận, 7 phiếu chống, bao gồm những lệnh trừng phạt mới nhằm tách ngân hàng trung ương Iran ra khỏi hệ thống tài chính thế giới trong nỗ lực nhằm buộc Tehran ngừng chương trình hạt nhân, theo AFP.

Các nhà làm luật Mỹ đã dành phần lớn tuần này để tranh cãi kịch liệt về sự phê chuẩn pháp lý cho việc giam giữ không qua xét xử các công dân Mỹ về phe với al-Qaeda hoặc chi nhánh của nhóm khủng bố này.

Các thượng nghị sĩ liên tục cự tuyệt những nỗ lực nhằm miễn cho các công dân Mỹ khỏi phải chịu số phận đó, song rốt cuộc đã thông qua một thỏa hiệp với 99 phiếu thuận và 1 phiếu chống nhằm đưa vấn đề lên Tối cao Pháp viện Mỹ.

“Tối cao Pháp viện sẽ quyết định ai có thể và ai không thể bị giam giữ vô hạn định mà không qua xét xử”, thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Dick Durbin phát biểu.

Dự luật bao gồm một điều khoản của thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Bob Casey nhằm phong tỏa chương trình viện trợ chống phong trào nổi dậy cho Pakistan cho đến khi Islamabad thực hiện những bước đi quyết liệt nhằm kiềm chế các vụ đánh bom gây ra cái chết cho binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Nó cũng kèm theo một sửa đổi của thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Susan Collins, vốn kêu gọi Mỹ hợp tác với Libya nhằm thu giữ các kho vũ khí gồm 20.000 tên lửa di động của cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Các quan chức Mỹ lo sợ những tên khủng bố có thể sở hữu các vũ khí trên trước tình trạng hỗn loạn tại Libya sau khi ông Gaddafi bị lật đổ.

>> Bài toán cắt giảm ngân sách quốc phòng Mỹ
>> Thượng viện Mỹ quyết mạnh tay với Trung Quốc
>> Trung Quốc phản ứng dự luật trừng phạt của Mỹ

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.