Thượng viện Mỹ thông qua dự luật áp đặt trừng phạt mới lên Nga

16/06/2017 08:20 GMT+7

Thượng viện Mỹ ngày 15.6 thông qua dự luật áp đặt biện áp trừng phạt mới lên Nga và buộc Tổng thống Donald Trump phải có sự chấp thuận của quốc hội mới được nới lỏng các biện pháp này.

Động thái này nhằm trừng phạt Nga về nghi án Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, sáp nhập Crimea và hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua, theo Reuters.
Dự luật cho phép áp đặt biện pháp trừng phạt mới về ngành khai khoáng, vận chuyển tàu, đường sắt và kim loại và những đối tượng Nga bị kết tội tấn công mạng hoặc cung cấp vũ khí cho chính quyền Syria. “Dự luật này gửi đi một tín hiệu rất mạnh đối với Nga”, Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker nhấn mạnh.
Nếu được thông qua thành luật, dự luật không chỉ có thể cản trở khả năng Tổng thống Trump cải thiện quan hệ với Nga mà còn làm phức tạp quan hệ với một số nước châu Âu. Đức và Áo cho hay những biện pháp trừng phạt mới có thể khiến những công ty châu Âu tham gia các dự án ở Nga bị phạt.
Dự luật còn thiết lập một quá trình xem xét theo đó Tổng thống Trump buộc phải nhận được hậu thuẫn của quốc hội trước khi có thể nới lỏng, tạm dừng hoặc dỡ bỏ bất kỳ biện pháp trừng phạt nào nhằm vào Nga.
Dự luật cũng đưa ra một số biện pháp trừng phạt mới lên Iran về chương trình tên lửa đạn đạo và những hoạt động khác không liên quan đến thỏa thuận hạt nhân quốc tế mà Mỹ và một số nước lớn khác đã ký trước đó.
Để trở thành luật, dự luật phải được Hạ viện phê chuẩn và Tổng thống Trump ký. Một số hạ nghị sĩ cho hay hạ viện sẽ tranh luận về dự luật mới trong vài tuần tới. Một số nguồn tin cho Reuters hay vài nội dung biện pháp trừng phạt trong dự luật có thể phải được điều chỉnh ở Hạ viện trước khi được thông qua.
Lâu nay, Tổng thống Trump phản đối dự luật mới và nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa chiếm đa số ở Hạ viện, vì vậy giới quan sát cho rằng dự luật này khó trở thành luật, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.