Thượng viện Mỹ sẽ có dự luật chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc

24/02/2021 13:42 GMT+7

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Chuck Schumer (đảng Dân chủ) tuyên bố ông đã chỉ đạo giới lập pháp soạn thảo dự luật để chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc lĩnh vực công nghệ .

Tại cuộc họp báo ngày 23.2, thượng nghị sĩ Schumer nói ông đã chỉ đạo các ủy ban quốc hội soạn thảo một dự luật lưỡng đảng dựa trên dự luật do ông đề xuất hồi năm ngoái nhằm tìm kiếm nguồn tài trợ ngân sách liên bang 100 tỉ USD để thúc đẩy nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực công nghệ quan trọng, từ trí tuệ nhân tạo (AI) đến điện toán lượng tử và chất bán dẫn, theo Reuters.
Thượng nghị sĩ Schumer cho biết gói ngân sách mới sẽ nhắm mục tiêu đầu tư vào sản xuất, khoa học và công nghệ, chuỗi cung ứng và chất bán dẫn của Mỹ, “để cạnh tranh với Trung Quốc và tạo ra nhiều việc làm mới ở Mỹ". Ông Schumer cho hay dự luật sẽ được trình lên Thượng viện Mỹ vào "mùa xuân".

Tổng thống Biden gấp rút giải quyết tình trạng thiếu chip bán dẫn

"Tôi muốn dự luật nêu rõ kế hoạch ngắn hạn lẫn dài hạn nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng chất bán dẫn và giữ nước Mỹ ở vị trí số 1 về AI, mạng di động thế hệ mới 5G, điện toán lượng tử, nghiên cứu y sinh, lưu trữ dữ liệu”, ông Schumer nói.
Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh các nghị sĩ đảng Cộng hòa tăng cường gây áp lực đối với chính phủ Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden để ông Biden tiếp tục duy trì đường lối chính sách cứng rắn của người tiền nhiệm Donald Trump đối với Trung Quốc.
Đáp lại, chính phủ ông Biden thông báo Nhà Trắng đang tiến hành xem xét chính sách về Trung Quốc và cam kết sẽ có cách tiếp cận cứng rắn nhưng mang tính đa phương hơn với Bắc Kinh.
Thông báo được đưa ra khi một số hãng ô tô Mỹ cho biết hoạt động sản xuất chậm lại vì tình hình thiếu và khan hiếm chip bán dẫn, một phần là vì đại dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng ít đi lại, chuyển sang mua nhiều điện thoại di động và máy tính hơn.
Hiệp hội Ngành công nghiệp Chất bán Mỹ hoan nghênh tuyên bố của ông Schumer, đồng thời kêu gọi chính phủ Tổng thống Biden cùng quốc hội Mỹ “mạnh dạn” đầu tư vào sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn trong nước.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ mở lại đối thoại song phương

Theo trang Nikkei Asia, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ký một sách lệnh hành pháp nhằm đẩy nhanh nỗ lực hợp tác với Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc để xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn và các sản phẩm quan trọng chiến lược khác hướng đến mục tiêu tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.