Thượng viện Mỹ rục rịch chuẩn bị xem xét luận tội Tổng thống Trump

16/12/2019 14:58 GMT+7

Phe Dân chủ muốn quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton làm nhân chứng trong phiên luận tội Tổng thống Donald Trump sắp tới.

Lãnh đạo phe thiểu số thuộc đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer ngày 15.12 gửi thư cho ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số thuộc đảng Cộng hòa, để đề xuất gửi trát yêu cầu 4 nhân chứng trong đó có các ông Mulvaney và Bolton dự phiên xét xử vào tháng 1.2020, theo AP.
Toàn Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua các điều khoản luận tội đối với Tổng thống Trump trong tuần này để đẩy tiến trình luận tội lên Thượng viện.
Ông Schumer cho rằng việc xét xử ở Thượng viện có thể bắt đầu vào ngày 7.1, và Chánh án tòa án tối cao John Roberts sẽ làm chủ tọa.
Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump tội lạm dụng quyền lực khi gây sức ép để lãnh đạo Ukraine điều tra đối thủ chính trị trong nước là ông Joe Biden và tội cản trở quốc hội khi từ chối hợp tác với cơ quan điều tra.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ ủng hộ quá trình luận tội tổng thống

Ông Schumer nói những nhân chứng mà ông yêu cầu “biết trực tiếp những quyết định của chính quyền” liên quan đến cáo buộc đối với Tổng thống Trump. Ông Schumer cũng để ngỏ khả năng gọi thêm nhân chứng và yêu cầu chính quyền cung cấp một số hồ sơ liên quan.
Tổng thống Trump sẽ bị phế truất nếu 2/3 trong 100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý với các cáo buộc. Tuy nhiên với việc phe Cộng hòa chiếm đa số ở thượng viện thì khả năng nói trên sẽ khó xảy ra.
Một người phát ngôn của ông McConnell nói lãnh đạo đảng Cộng hòa sẽ thảo luận với ông Schumer về phiên xét xử, theo Reuters. Trước đó, ông McConnell úp mở về khả năng phiên xét xử sẽ diễn ra nhanh và không kêu gọi nhân chứng nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.