Thượng viện Mỹ bác bỏ kế hoạch mở cửa chính phủ

Khánh An
Khánh An
25/01/2019 10:38 GMT+7

Lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ vẫn bế tắc trong nỗ lực mở cửa chính phủ trở lại sau khi bỏ phiếu đối với 2 đề xuất.

Theo The Washington Post, Thượng viện Mỹ vừa bác bỏ 2 đề xuất của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ về việc khôi phục lại hoàn toàn hoạt động của chính phủ, sau khi nhiều cơ quan đóng cửa từ ngày 22.12.2018 do bất đồng về việc chi tiền xây bức tường biên giới.
Việc chi ngân sách xây tường biên giới với Mexico được đảng Cộng hòa đề cập nhưng lại không có trong đề xuất của đảng Dân chủ. Cả hai dự luật đều chưa đạt 60 phiếu cần thiết nhưng nhiều nghị sĩ và chuyên gia cho rằng việc bỏ phiếu sẽ thúc đẩy đối thoại hiệu quả hơn để đạt đến đồng thuận.
Phe Cộng hòa có nghị sĩ Mike Lee và Tom Cotton bỏ phiếu phản đối đề xuất của chính đảng này, trong khi phe Dân chủ có nghị sĩ Joe Manchin bỏ phiếu ủng hộ. Đề xuất có nội dung chi ngân sách để tăng thêm 750 nhân viên tuần tra biên giới, 375 nhân viên hải quan và 2.000 nhân viên xuất nhập cảnh cùng đội ngũ hỗ trợ.
Trong khi đó, đề xuất của phe Dân chủ tập trung vào việc mở cửa chính phủ trở lại vào ngày 8.2 và không chi thêm tiền cho công tác bảo vệ an ninh biên giới nhưng lại chi 14 tỉ USD (325.000 tỉ đồng) cho quỹ cứu trợ thiên tai.
Trong diễn biến liên quan, Đài CNN dẫn tài liệu chưa được công bố của Nhà Trắng cho hay Tổng thống Donald Trump có thể công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, đồng thời xác định nguồn chi hơn 7 tỉ USD để xây bức tường biên giới.
“Số lượng khổng lồ những người bên ngoài xâm nhập vào Mỹ bất hợp pháp mỗi ngày là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn và an ninh của quốc gia nên được xem như tình trạng khẩn cấp quốc gia”, văn bản viết.
[VIDEO] Chính phủ Mỹ đóng cửa ảnh hưởng đến công tác bảo vệ an ninh hàng không
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.