Thượng viện Mỹ ấn định ngày xét xử luận tội ông Trump

23/01/2021 07:46 GMT+7

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu phiên xét xử luận tội cựu tổng thống Donald Trump vào tuần thứ 2 của tháng 2.

“Một khi bản tóm lược được soạn thảo xong, phần trình bày của các bên sẽ bắt đầu vào vào tuần thứ 2 của tháng 2, tức ngày 8.2”, ông Schumer phát biểu tại Thượng viện ngày 22.1, theo AFP.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) cho biết Hạ viện sẽ chuyển điều khoản luận tội lên Thượng viện vào ngày 25.1, cáo buộc ông Trump xúi giục bạo loạn. Cáo buộc này xuất phát bài phát biểu của Trump trước người ủng hộ trước khi họ xông vào làm loạn Điện Capitol vào ngày 6.1, làm chết 5 người.
Trong phiên xét xử tại Thượng viện, quốc hội sẽ cân nhắc xem có nên kết luận ông Trump phạm "High Crime and Misdemeanor" (trọng tội và tội nhẹ) hay không. Đây là một thuật ngữ trong hiến pháp Mỹ dùng để chỉ các cáo buộc về hành vi sai trái.

Hiện Thượng viện bao gồm 50 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và 50 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. 

Nếu 2/3 thượng nghị sĩ đồng ý với điều khoản luận tội thì ông Trump sẽ bị kết tội. Nếu điều này xảy ra, một cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ được tổ chức về việc cấm ông Trump nắm giữ chức vụ trong chính phủ trong tương lai.

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã lên tiếng chống lại ông Trump. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu có đủ số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu để kết tội ông Trump hay không.

Khi nào khởi động phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump?

Thông thường, Thượng viện sẽ tiến hành phiên xét xử ngay sau khi nhận được điều khoản luận tội từ Hạ viện, nhưng được trì hoãn 2 tuần đến ngày 8.2 để Quốc hội hoàn tất những chương trình nghị sự khác, như gói ngân sách kích thích kinh tế và viện trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỉ USD cùng xác nhận vị trí đề cử trong nội các của tân Tổng thống Joe Biden.
Ông Schumer cho biết thêm với thời điểm được ấn định vào ngày 8.2, các đại diện luận tội của Hạ viện (đóng vai trò như công tố viên trong phiên xét xử ở Thượng viện) và nhóm bào chữa của ông Trump sẽ có thời gian chuẩn bị.
Ông Trump đã trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội 2 lần tại Hạ viện. Vào tháng 12.2019, Hạ viện Mỹ đã luận tội Tổng thống Trump với tội danh lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội vì ông gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine điều tra con trai của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã tuyên bố Tổng thống Trump trắng án vào tháng 2.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.