Thượng nghị sĩ Úc bị chỉ trích vì nhận tiền ủng hộ Trung Quốc ở Biển Đông

05/09/2016 18:41 GMT+7

Một thượng nghị sĩ của đảng Lao Động Úc bị chỉ trích vì ủng hộ quan điểm của Trung Quốc trong tranh chấp ở Biển Đông; ông được cho đã nhận tiền từ một công ty có liên quan đến Bắc Kinh.

Ông Sam Dastyari tuần qua được Tân Hoa xã trích phát biểu nói rằng “tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Đối với vấn đề này, Úc nên giữ quan điểm trung lập và tôn trọng quyết định của Trung Quốc”.
Thượng nghị sĩ Dastyari bị nghi ngờ đã đưa ra quan điểm này sau khi nhận một khoản tiền hơn 1.670 USD "du lịch cá nhân". Ông Dastyari đã yêu cầu một công ty của Trung Quốc được cho có liên quan đến chính quyền Bắc Kinh phải thanh toán số tiền này cho ông.
Những phát biểu của ông Dastyari với truyền thông Trung Quốc bị chỉ trích mạnh mẽ từ trong nước, cho rằng đi ngược lại quan điểm của Canberra liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông. Úc lâu nay ủng hộ quan điểm tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông.
Tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc hôm nay 5.9, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng lên tiếng chỉ trích quan điểm của ông Dastyari và cả lãnh đạo của đảng Lao Động khi ủng hộ “quyền nhận tiền để bày tỏ chính kiến” của đảng viên.
“Ở quê nhà, ông Bill Shorten (lãnh đạo đảng Lao Động) ủng hộ quyền nhận tiền của ông Sam Dastyari từ một công ty liên quan đến chính phủ nước ngoài và bày tỏ quan điểm hạ thấp chính sách đối ngoại của Úc, điều mà ông Shorten từng ủng hộ”, Thủ tướng Turnbull phát biểu.
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull  Reuters
“Tôi đang ở đây, trên đất Trung Quốc để khẳng định vị thế của Úc”, ông Turnbull nói tiếp, theo Sydney Morning Herald.
Phản ứng trước phát biểu của Thủ tướng Úc, ông Dastyari phủ nhận mọi cáo buộc, nói rằng ông vẫn luôn ủng hộ quan điểm của đảng Lao Động trong vấn đề Biển Đông. “Tôi ủng hộ quan điểm của đảng Lao Động về tranh chấp ở Biển Đông”, ông nói với The Guardian ngày 5.9. Cũng như đảng cầm quyền, đảng Lao Động xem hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông là mối đe dọa cho cả khu vực.
Trao đổi với ABC về phát biểu được trích dẫn trên Tân Hoa xã, ông Dastyari cho rằng truyền thông Trung Quốc đã không phản ánh đúng bình luận của ông. “Tôi không có trách nhiệm với cách mà truyền thông Trung Quốc dẫn phát biểu của tôi”, ông nói với ABC. Tuy nhiên, ông cho biết không có bản ghi âm nào liên quan đến phát biểu của mình với truyền thông Trung Quốc để phản bác bài báo của Tân Hoa xã.
Trả lời truyền thông Úc, ông Dastyari thừa nhân có nhận số tiền 1.670 USD và cam kết “sẽ không làm thế nữa”. Tuy nhiên theo Sydney Morning Herald, không chỉ số tiền trên, được nói là chi phí du lịch trên, ông Dastyari còn nhận 40.000 USD từ một công ty Trung Quốc cho “hóa đơn pháp lý” cùng nhiều tặng phẩm có giá trị khác. Không thấy ông Dastyari giải thích về số tiền “hóa đơn pháp lý” này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.