Thượng nghị sĩ Philippines kêu gọi tòa án quốc tế điều tra Tổng thống Duterte

24/10/2016 18:44 GMT+7

Thượng nghị sĩ Philippines đối đầu với Tổng thống Rodrigo Duterte , bà Leila de Lima kêu gọi quốc tế xem xét cấm vận ông Duterte, Tòa hình sự quốc tế điều tra ông để chấm dứt tình trạng giết nghi phạm ma túy không xét xử .

Báo Guardian ngày 24.10 dẫn lời nghị sĩ Lima kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế đối với chiến dịch chống ma túy do ông Duterte khởi xướng, trong đó hơn 3.000 người đã bị giết chết từ hồi tháng 6 tới nay mà không thông qua hệ thống pháp lý chính thức.
Bà Lima, từng là một bộ trưởng tư pháp và nhà hoạt động nhân quyền, cho rằng sự can thiệp từ bên ngoài là cách duy nhất để chấm dứt các vụ giết người không thông qua xét xử trên đất nước bà. Nghị sĩ Lima kêu gọi Tòa hình sự quốc tế điều tra Tổng thống Duterte về tội ác chống nhân loại.
Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi bà Lima thất bại trong nỗ lực điều tra liên quan đến ông Duterte tại thượng viện Philippines. Hồi tháng 9.2016, bà đã bị phế truất khỏi chức Chủ tịch Ủy ban Tư pháp tại Thượng viện giữa lúc bà đang điều tra về biệt đội giết chết các nghi phạm và người sử dụng ma túy dính líu tới ông Duterte.
Nước mắt của một bé gái  Philippines sau khi cha bị giết chết vì dính líu tới ma túy Reuters
Nghị sĩ Lima cho biết sau khi bà mất chức, số điện thoại của bà đã bị tung cho công chúng. Bà nói: “Kể từ ngày họ công bố số điện thoại của tôi, tôi đã phải nhận rất nhiều, gần cả 2.000 tin nhắn thù nghịch và những đe dọa giết chết”.
Được biết bà Lima đã công khai chống lại chiến dịch chống ma túy đầy tranh cãi của ông Duterte, đỉnh điểm là hồi tháng 9 vừa qua, khi bà mời một người tự xưng là tay giết thuê tên Edgar Matobato điều trần trước thượng viện. Ông này tố cáo chính tay Tổng thống Duterte từng bắn chết một quan chức tư pháp ở miền nam Philippines. Ông Matobato khai mình từng là thành viên Biệt đội tử thần ở Davao khi ông Duterte còn làm thị trưởng ở đó, chuyên đi giết chết các nghi phạm.
Nghị sĩ Lima nay tố cáo rằng ai cũng biết Tổng thống Duterte sẽ làm bất kỳ điều gì để hạ bệ bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.