Thượng nghị sĩ Mỹ lo Trung Quốc 'trộm' ADN vận động viên dự Thế vận hội

16/06/2021 17:20 GMT+7

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton cảnh báo chính quyền Mỹ rằng Trung Quốc có thể sẽ tìm cách thu thập ADN của các vận động viên dự Thế vận hội Bắc Kinh năm 2022.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã gửi bức thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 15.6, yêu cầu chính quyền làm rõ kế hoạch chuẩn bị cho kỳ Thế vận hội mùa đông năm sau khi mà Trung Quốc đặt ra những thách thức về an toàn, an ninh và tính riêng tư của các vận động viên Mỹ.
Theo tờ The Hill, ông Cotton viết rằng Trung Quốc đang tính toán thu thập ADN của các vận động viên nhằm phục vụ mục đích tình báo.
Ông Cotton là thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện và là một nhân vật “diều hâu” về vấn đề Trung Quốc.
Ông Cotton cho rằng ADN của các vận động viên đẳng cấp thế giới là “mục tiêu không thể cưỡng lại” đối với Trung Quốc và nước này sẽ tìm cách thu thập, có thể lấy cớ là lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 hoặc xét nghiệm chất cấm.

Chính trị gia 11 nước kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022

Phát biểu trước Thượng viện, thượng nghị sĩ Cotton kêu gọi Mỹ tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh trừ khi an toàn, an ninh và sự riêng tư của vận động viên được đảm bảo.
Trước đó, nhiều nhóm vận động đã kêu gọi Mỹ tẩy chay thế vận hội năm sau vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.