Thượng nghị sĩ McCain với các mốc thời gian và phát biểu đáng nhớ

Khánh An
Khánh An
26/08/2018 11:04 GMT+7

Là một phi công chiến đấu trong Hải quân trước khi trở thành chính trị gia, ông John McCain luôn gây ấn tượng với tính cách bộc trực và khẳng khái.

Sau thời gian bị ung thư não, Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ Thượng nghị sĩ John McCain đã qua đời vào ngày 25.8. AFP điểm lại những mốc thời gian đáng chú ý nhất trong cuộc đời của nghị sĩ nổi tiếng này.
Ngày 29.8.1936: Ông chào đời tại căn cứ Coco Solo trong vùng Kênh đào Panama do Mỹ kiểm soát. Cha ông là đô đốc John S. “Jack” McCain Jr. và mẹ là bà Roberta McCain. Cha và ông nội của ông đều đô đốc của Hải quân Hoa Kỳ. Ông cũng theo binh nghiệp và trở thành phi công lái máy bay chiến đấu sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ.
Ngày 26.10.1967: Chiếc A-4E Skyhawk của ông bị bắn hạ bởi tên lửa tại Hà Nội. Ông bị gãy 2 tay và chân phải khi nhảy xuống. Sau thời gian bị giam giữ trong nhà tù Hỏa Lò, ông được trả tự do vào ngày 15.3.1973.
Ông McCain trong chuyến thăm Hà Nội vào năm 1992 AFP
Ngày 2.11.1982: Ông rời quân ngũ và được bầu vào Hạ viện đại diện bang Arizona trước khi được bầu vào Thượng viện 4 năm sau đó. Thời điểm trước khi qua đời, ông là Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện.
Ngày 4.9.2008: Sau thất bại trước ông George W.Bush trong nỗ lực trở thành ứng viên đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống vào năm 2000, ông McCain trở thành đại diện đảng này nhưng lại thất bại khi tranh cử với ông Barack Obama.
Ngày 28.7.2017: Ông McCain bỏ lá phiếu quyết định tại Thượng viện, hủy bỏ đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc thay thế đạo luật về bảo hiểm y tế Obamacare đưa ra dưới thời Tổng thống Obama.
Ông McCain bắt tay với ông Obama sau phiên tranh luận khi cả 2 đang là ứng viên tổng thống vào năm 2008 AFP
Theo tờ USA Today, các phát biểu đáng nhớ nhất của ông McCain chủ yếu được đưa ra trong thời gian ông trở thành chính khách và trong các quyền hồi ký.
“Trong tù, tình yêu với đất nước này đã nảy nở trong tôi. Tôi đã yêu đất nước này từ trước đó, nhưng cũng như nhiều người trẻ, tình cảm của tôi chỉ đơn thuần là sự thích thú về cảm giác ban ơn mà nhiều người Mỹ cảm nhận. Chỉ đến khi lưu lạc khỏi Mỹ một thời gian tôi mới cảm nhận thực sự tình cảm dành cho đất nước này nhiều đến dường nào”, ông McCain viết trong quyển hồi ký Faith of My Fathers (tạm dịch: Niềm tin của cha ông tôi) xuất bản năm 1999.
Tại Hội nghị quốc gia đảng Cộng hòa năm 2004, ông phát biểu: “Chúng ta là những người Mỹ đầu tiên, sau cùng và mọi thời điểm. Hãy tranh luận về những bất đồng. Nhưng hãy nhớ rằng chúng ta không phải kẻ thù mà là đồng chí trong cuộc chiến chống lại những kẻ thù thật sự”.
[VIDEO] John McCain, nghị sĩ Mỹ góp phần xây dựng quan hệ Mỹ - Việt, đã qua đời
Khi một phụ nữ cho rằng bà không tin tưởng Barack Obama (thời điểm ông còn là Thượng nghị sĩ đang và tranh cử với ông McCain) vì “ông ấy là người Ả Rập”, ông McCain lập tức phản đối. “Không, thưa bà. Ông lấy là một người lịch thiệp, vì gia đình, một công dân mà tôi chỉ có những bất đồng về các vấn đề căn bản và đây là mục đích của chiến dịch. Ông ấy không phải (người Ả Rập). Cảm ơn bà!”
Tính khẳng khái của ông còn thể hiện khi phát biểu chấp nhận thất bại trước ứng viên Obama. “Tôi chúc thành công cho người từng là đối thủ và sẽ trở thành tổng thống của tôi. Và tôi kêu gọi mọi người Mỹ đừng nhụt chí trước khó khăn mà hãy luôn tin vào lời hứa và sự vĩ đại của đất nước”.
Ông McCain và vợ là bà Cindy vào năm 2008 AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.