Thượng Hải cấm báo chí bàn tán chuyện sắp xếp nhân sự ở trung ương

11/01/2016 14:00 GMT+7

Đang có những tin đồn về việc sắp xếp nhân sự ở Trung Quốc khiến chính quyền Thượng Hải phải ra lệnh cấm truyền thông thành phố này bàn tán về chuyện nhân sự.

Đang có những tin đồn về việc sắp xếp nhân sự ở Trung Quốc khiến chính quyền Thượng Hải phải ra lệnh cấm truyền thông thành phố này bàn tán về chuyện nhân sự.

Tưởng niệm các nạn nhân trong vụ giẫm đạp ở khu Hoàng Phố, Thượng Hải - Ảnh: ReutersTưởng niệm các nạn nhân trong vụ giẫm đạp ở khu Hoàng Phố, Thượng Hải - Ảnh: Reuters
Chính quyền Thượng Hải chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các cơ quan truyền thông ở thành phố này nhằm ngăn chặn tin đồn về việc sắp xếp nhân sự trong chính phủ trung ương, South China Morning Post (Hồng Kông) cho hay ngày 11.1.
Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ được tổ chức trong năm 2017, nhiều ủy viên Bộ chính trị sẽ nghỉ hưu và được thay thế bởi những thành viên mới. Những người đứng đầu tỉnh, thành và cơ quan chính phủ có cơ hội được đề bạt nhân sự kiện này, và trở thành đề tài bàn tán ở Trung Quốc.
Các nhà báo ở Thượng Hải tin rằng quyết định kiểm soát báo chí do Bí thư đảng ủy Thượng Hải Han Zheng, người được cho đang có cơ hội giành được một ghế trong Bộ chính trị, đưa ra.
Tuy nhiên, cũng có những tin đồn về số phận chính trị của các lãnh đạo Thượng Hải trong đó có Bí thư Han và Chủ tịch Yang Xiong sau sự cố giẫm đạp ở khu Hoàng Phố vào đêm giao thừa 2015 làm 36 người thiệt mạng. Sự cố này đã làm mất mặt các nhà lãnh đạo thành phố và đe dọa con đường thăng tiến của họ.
Tuy nhiên, điều khiến Bí thư Thượng Hải Han tức giận và chỉ đạo kiểm soát báo chí chính là bài báo đăng trên trang web Thepaper.cn thuộc tờ Bưu điện buổi sáng Phương đông (Oriental Morning Post). Bài báo đề cập đến Chủ tịch thành phố Trùng Khánh Huang Qifan như một người hùng đã vực dậy kinh tế cho thành phố này.
Tất cả những gì ông Huang đang làm là từ kinh nghiệm của ông khi còn ở Thượng Hải, và tờ báo nhận định sự nghiệp sáng láng của ông Huang trước ông Han trong cuộc chạy đua tranh giành chiếc ghế trong Bộ chính trị đầy quyền lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.