Thượng đỉnh Nga - Triều bàn phi hạt nhân hóa

Văn Khoa
Văn Khoa
26/04/2019 07:00 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Kim Jong-un đã thảo luận về phi hạt nhân hóa và an ninh trên bán đảo Triều Tiên giữa lúc đàm phán Mỹ - Triều bế tắc.

Ngày 25.4, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên có cuộc gặp đầu tiên tại thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông nước Nga. Hai nhà lãnh đạo bắt tay và mỉm cười trước khi bắt đầu cuộc gặp một - một kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ, theo AFP. Trước khi vào họp riêng, Tổng thống Putin nói ông hy vọng chuyến thăm của Chủ tịch Kim sẽ giúp hai bên hiểu nhau hơn về những gì cần tiến tới thỏa thuận cho bán đảo Triều Tiên, những gì có thể làm cùng nhau cũng như những điều Nga có thể làm để hỗ trợ các quá trình tích cực đang diễn ra. Trong khi đó, Chủ tịch Kim bày tỏ hy vọng biến quan hệ hiện nay với Moscow thành “mối quan hệ ổn định và tốt hơn”. Hai nhà lãnh đạo sau đó cũng gặp mở rộng với các quan chức hai bên. Tổng thống Putin cho biết hai ông đã có cuộc thảo luận quan trọng về nhiều vấn đề, trong đó có tình trạng bế tắc đàm phán hạt nhân. Nhà lãnh đạo Triều Tiên thì khẳng định đã đối thoại “thẳng thắn và ý nghĩa” với Tổng thống Nga về việc đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực.
Sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều kết thúc, Tổng thống Putin cho giới phóng viên hay ông và Chủ tịch Kim đã thảo luận về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và các lệnh trừng phạt. Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh cần có cơ chế đảm bảo an ninh đa phương cho Triều Tiên để đổi lại nước này giải giới chương trình vũ khí hạt nhân của mình và những biện pháp đó, nếu có tác dụng, sẽ cần được đưa ra trong khuôn khổ đa quốc gia, theo Reuters. Tổng thống Putin cũng sẽ thảo luận với Mỹ về cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều lần này. “Không có bí mật gì ở đây… Chính Chủ tịch Kim đã yêu cầu thông tin cho phía Mỹ về lập trường của chúng tôi”, AFP dẫn lời ông Putin nhấn mạnh.
Cuộc gặp với Tổng thống Putin là hoạt động ngoại giao đầu tiên của Chủ tịch Kim kể từ khi ông gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội hồi tháng 2. Reuters dẫn nhận định của giới quan sát cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh ở Vladivostok cho Bình Nhưỡng cơ hội tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nga và khả năng nới lỏng biện pháp trừng phạt. Đối với Điện Kremlin, sự kiện này cho thấy Nga không đứng ngoài vấn đề hạt nhân Triều Tiên, vốn thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế thời gian qua. Tuy nhiên, một số chuyên gia đánh giá cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều lần này có thể sẽ không có tác động lớn nào tới các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều vì Washington vẫn sẽ bảo toàn quan điểm không dỡ bỏ lệnh trừng phạt trước khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn, theo Yonhap. 
Đàm phán Mỹ - Triều “gập ghềnh”
Trả lời phỏng vấn với CBS News hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thừa nhận các cuộc đàm phán với Triều Tiên còn “gập ghềnh” nhưng ông bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều cơ hội để hướng tới phi hạt nhân hóa. Ông Pompeo còn nói “thấy rõ” con đường dẫn tới giải giới hạt nhân Triều Tiên. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đã biết thông tin về việc cải tổ nhân sự liên quan đến trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên Kim Yong-chol, nhưng nhấn mạnh Washington sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại mang “tính xây dựng” với Bình Nhưỡng, theo Yonhap. Hôm 24.4, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc tiết lộ ông Kim Yong-chol không còn giữ vị trí trưởng Ban Mặt trận thống nhất Triều Tiên và vị trí này hiện do ông Jang Kum-chol, người đứng đầu một cơ quan do thám liên quan vấn đề liên Triều, nắm giữ. Triều Tiên chưa có phản ứng về phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng như thông tin liên quan ông Kim Yong-chol.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.