Thượng đỉnh Mỹ-Triều và mô hình Việt Nam

24/02/2019 14:00 GMT+7

Việc chọn Việt Nam làm nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai mang ý nghĩa quan trọng, ẩn chứa thông điệp rằng những cựu thù vẫn có thể trở thành đối tác cùng nhau phát triển.

Tiến trình hiện đại hóa và hòa giải của Việt Nam chính là một mô hình để CHDCND Triều Tiên có thể theo đuổi để vừa đảm bảo sự phát triển, vừa giúp giữ vững chế độ, hội nhập cùng cộng đồng quốc tế. Mặc dù giữa Việt Nam và Triều Tiên có những khác biệt nhất định, nhưng mô hình trên vẫn hứa hẹn tương lai lạc quan cho Bình Nhưỡng.

Dù chưa thể đặt kỳ vọng lớn hội nghị sắp tới sẽ dễ dàng đạt một thỏa thuận trực tiếp mang tính đột phá nhưng kết quả khả thi sẽ là một lộ trình ngoại giao dài hạn để giải quyết bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng. Trong đó, then chốt chính là vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Cũng còn một thách thức lớn đặt ra cho giải pháp ngoại giao lâu dài giữa hai bên chính là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm sau. Thêm vào đó còn là tình hình chính trị nội bộ, với nhiều cuộc điều tra nhằm vào Nhà Trắng, có thể khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump đối diện nhiều khó khăn trong việc thực thi chính sách đối với Triều Tiên. Nhưng đâu đó, đàm phán Mỹ - Triều sẽ được bổ trợ hiệu quả hơn rất nhiều nếu Triều Tiên và Hàn Quốc chủ động đối thoại với nhau hơn.
[VIDEO] Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Trung tâm Báo chí và có bài phát biểu quan trọng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.