Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội: Cơ hội cho Mỹ đòi Triều Tiên trả lại tàu?

Văn Khoa
Văn Khoa
21/02/2019 17:55 GMT+7

Nghị sĩ Mỹ Scott Tipton nhấn mạnh rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới ở Hà Nội “cung cấp cơ hội khác để bàn về việc trả lại tàu do thám USS Pueblo”.

Nghị sĩ Tipton vừa viết thư gửi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, đề nghị chủ nhân Nhà Trắng giải quyết việc đưa tàu do thám USS Pueblo về nước trong cuộc gặp lần 2 giữa ông với Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên tại Hà Nội vào ngày 27-28.2, theo Đài CBS.
“Hội nghị thượng đỉnh lịch sử này cung cấp cơ hội khác để thảo luận việc trả lại tàu USS Pueblo… Năm nay đánh dấu 51 năm Triều Tiên giữ trái phép tàu Pueblo, vốn không vi phạm lãnh hải của Triều Tiên mà thực hiện một chuyến hải hành một cách hòa bình, hoạt động tình báo trong vùng biển quốc tế”, ông Tipton viết trong thư.
Tàu USS Pueblo cùng 82 thủy thủ bị lực lượng Triều Tiên bắt giữ vào ngày 23.1.1968, với cáo buộc tàu này xâm phạm lãnh hải. Cụ thể, khi tàu USS Pueblo di chuyển trong vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản thì bị một tàu săn ngầm Triều Tiên tiếp cận. Tàu Triều Tiên sau đó ra lệnh tàu USS Pueblo lùi lại nếu không sẽ bị bắn. Tàu Mỹ vẫn chạy, nhưng với tốc độ chậm hơn so với tàu săn ngầm. Sau đó, có thêm 3 tàu phóng lôi cùng 2 chiến đấu cơ MiG-21 của Triều Tiên cùng tham gia cuộc đối đầu với tàu USS Pueblo.
Các thành viên thủy thủ tàu Triều Tiên cố tìm cách lên tàu USS Pueblo, nhưng tàu Mỹ đã cố gắng tránh điều này trong 2 giờ đồng hồ. Sau đó, tàu săn ngầm Triều Tiên khai hỏa bằng pháo 57 mm và một số tàu nhỏ hơn cũng có hành động tương tự. Tàu USS Pueblo buộc phải theo sau tàu Triều Tiên, nhưng lập tức dừng lại bên ngoài vùng biển Triều Tiên. Tàu Mỹ bị bắn một lần nữa, khiến một thủy thủ thiệt mạng. Cuối cùng, thủ thủy Triều Tiên cũng lên được tàu USS Pueblo, theo báo Mỹ.
Lỗ thủng do trúng đạn pháo trên Tàu USS Pueblo Wikipedia
Đến 5 ngày sau, vào ngày 28.1.1968, Mỹ xác nhận tàu USS Pueblo nằm trong tay Triều Tiên. Trước khi tàu USS Pueblo bị bắt giữ, giới chức Mỹ và thành viên phi hành đoàn khẳng định tàu này nằm ngoài lãnh hải Triều Tiên vài km. Trong khi đó, phía Triều Tiên khẳng định tàu USS Pueblo hoạt động trong lãnh hải nước này.
Thủy thủ đoàn tàu USS Pueblo lúc bị Triều Tiên bắt giữ Chụp màn hình Quartz
Sau khi bị bắt, tàu USS Pueblo cùng 82 thủy thủ bị đưa vào cảng ở thành phố Wonsan của Triều Tiên. Mỹ sau đó đã tiến hành cuộc đàm phán về việc thả các thủy thủ, nhưng đến tháng 12.1968, sau khi Mỹ xin lỗi và cam kết không tiến hành hoạt động do thám trong tương lai, Triều Tiên mới quyết định trả tự do các thủy thủ Mỹ.
Thủy thủ đoàn tàu USS Pueblo được thả vào ngày 23.12.1968 Chụp màn hình Politico
Tuy nhiên, tàu USS Pueblo vẫn bị giữ lại ở Triều Tiên cho đến ngày nay, trở thành con tàu duy nhất trong biên chế của hải quân Mỹ đang bị bắt giữ.
Binh sĩ Triều Tiên xem tàu USS Pueblo tại Bình Nhưỡng hồi năm 2006 KCNA
Trong bài bình luận đăng trên Đài Fox News mới đây, sĩ quan hải quân Mỹ về hưu Robert S. Wells viết rằng theo cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Donald Gregg, Triều Tiên từng tỏ dấu hiệu rằng họ sẵn sàng trả lại tàu USS Pueblo để đổi lại các cuộc đối thoại cấp cao ở Bình Nhưỡng, với đại diện phía Mỹ phải là ngoại trưởng. Điều này đã diễn ra. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Triều Tiên 4 lần.
Ngoài ra, Chủ tịch Kim cũng đã có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Trump tại Singapore hồi tháng 6.2018 và hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ gặp nhau lần nữa tại Hà Nội vào tuần tới. “Bây giờ là lúc trả lại tàu USS Pueblo”, ông Wells viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.