Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể diễn ra vào tháng 12?

04/11/2019 17:00 GMT+7

Các quan chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên có thể sẽ gặp nhau để đối thoại vào giữa tháng 11 hoặc đầu tháng 12.2019.

Nghị sĩ đảng LKP của Hàn Quốc Lee Eun-jae ngày 4.11 cho biết quan chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên có thể sẽ có thêm một cuộc đối thoại vào giữa tháng 11 hoặc đầu tháng 12 tới. Bà Lee cũng tiết lộ rằng Chủ tịch Kim Jong-un đang dự tính tham gia một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 12, theo Reuters.
“Đã đến lúc để họ bước vào cuộc đàm phán nghiêm túc sau khi kiểm tra lập trường của nhau tại Stockholm. Và nên nhớ hạn chót mà Chủ tịch Kim Jong-un đã đưa ra”, Reuters dẫn lời bà Lee phát biểu sau cuộc họp với Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS). Các bên liên quan vẫn chưa bình luận gì về thông tin này.
Lần gần nhất quan chức Mỹ và Triều Tiên đối thoại là vào ngày 5.10 tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Sau cuộc gặp, hai bên đưa ra những thông tin mâu thuẫn về kết quả đạt được.
Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Myong-gil nói đối thoại đã đổ vỡ do Mỹ không từ bỏ lập trường và thái độ cũ.

Triều Tiên không tin Mỹ thay đổi lập trường trước vòng đàm phán mới

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho rằng những phát biểu trên của ông Kim không phản ánh đúng “nội dung hay tinh thần” của cuộc đàm phán kéo dài hơn 8 tiếng rưỡi đồng hồ. Theo bà Ortagus, Mỹ mang đến những ý tưởng sáng tạo và có “những cuộc thảo luận tốt đẹp” với phái đoàn Triều Tiên.
“Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ không vượt qua di sản của 70 năm chiến tranh và thù địch trên bán đảo Triều Tiên chỉ nhờ một ngày thứ bảy 5.10”, bà Ortagus nói.
Hồi cuối tháng 10, Phó chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol nhắc nhở Mỹ chớ quên hạn chót về việc đàm phán phi hạt nhân hóa vào cuối năm nay mà Chủ tịch Kim Jong-un đã đặt ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.