Thượng đỉnh Mỹ-Ấn: Lạc quan hợp tác bất chấp khác biệt

27/06/2017 09:06 GMT+7

Tổng thống Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chia sẻ cái ôm xác nhận quan hệ song phương vẫn chặt chẽ sau thời gian chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng.

Cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Ấn đã được tiến hành vào rạng sáng 27.6 (giờ VN) tại Nhà Trắng, và một trong những thách thức lớn nhất là việc nước Mỹ dưới trào Tổng thống Donald Trump sẽ đối xử thế nào với Ấn Độ, quốc gia từng được chính quyền Barack Obama xem là “đối tác quốc phòng chủ chốt”.

Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump thừa nhận giữa hai người có thể vẫn tồn tại nhiều khác biệt, nhưng bày tỏ quan điểm lạc quan khi đối thoại với ông Modi.

“Chúng tôi đồng ý với nhau về đa số các vấn đề, và tôi cho rằng cuối cùng thì chúng tôi sẽ đạt được sự đồng thuận về mọi mặt”, theo Đài CNN dẫn lời ông Trump.

Cuộc gặp song phương diễn ra khá nồng ấm tại Nhà Trắng Reuters

“Tôi vô cùng cảm kích sự cam kết mạnh mẽ của ngài về việc củng cố quan hệ song phương”, Reuters dẫn lời ông Modi trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, cho rằng hai nước sẽ đạt được những tầm cao mới trong quan hệ đối tác chiến lược đôi bên cùng có lợi.

Tổng thống Trump cũng tỏ thái độ nồng ấm, nhưng nhắc nhở rằng ông muốn có mối quan hệ song phương cân bằng hơn về khía cạnh thương mại. Thâm hụt thương mại của Mỹ với Ấn Độ vào năm ngoái là 31 tỉ USD.

“Điều quan trọng là cần phải dỡ bỏ các rào cản thương mại, cho phép hàng hóa Mỹ xuất khẩu đến thị trường Ấn Độ”, chủ nhân Nhà Trắng nói rõ.

Tổng thống Trump cũng hài lòng trước thỏa thuận Ấn Độ đặt mua 100 máy bay từ Mỹ, và Washington mong đợi sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với chính quyền New Delhi, cụ thể là các đơn hàng dài hạn mua khí đốt tự nhiên của Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo không đề cập đến những bất đồng trong lĩnh vực di trú và thay đổi khí hậu, thay vào đó cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ hơn về các mảng như chống khủng bố, cuộc chiến tại Afghanistan và hợp tác quốc phòng.

tin liên quan

Ấn - Mỹ bắt tay vì an ninh khu vực
Rạng sáng 27.6 (giờ VN), Tổng thống Mỹ Donald Trump đón Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng, đánh dấu khởi đầu mới trong quan hệ song phương.

Trong khi không có bất kỳ tuyên bố gì về những thỏa thuận thương mại mới, Nhà Trắng xác nhận đã bật đèn xanh cho đề xuất chuyển giao máy bay vận chuyển Boeing C-17, trị giá 366 triệu USD, cho Ấn Độ, trong khi đơn hàng gồm 20 máy bay không người lái Predator cũng được thông qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.