Thuốc kháng HIV Kaletra không có tác dụng chữa COVID-19

Khánh An
Khánh An
19/03/2020 16:20 GMT+7

Kết luận được đưa ra bởi nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc sau khi tiến hành thử nghiệm cho bệnh nhân COVID-19 uống thuốc kháng HIV.

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san The New England Journal of Medicine, một loại dược phẩm chứa 2 thành phần kháng HIV không có tác dụng chữa trị COVID-19 như suy nghĩ trước đây.
Một thử nghiệm trên các bệnh nhân COVID-19 nặng tại Trung Quốc cho thấy 99 người được điều trị với thuốc Kaletra không tỏ ra tiến triển hơn so với 100 người được điều trị tiêu chuẩn.
Kaletra là sản phẩm của hãng AbbVie (Mỹ) với 2 thành phần kháng virus HIV là lopinavir và ritonavir.

Thuốc kháng HIV Kaletra

Ảnh: AFP

Những bệnh nhân COVID-19 được điều trị với thuốc này có cải thiện nhỏ về tình trạng bệnh tỉ lệ tử vong trong vòng 28 ngày, nhưng sự khác biệt không đáng kể.
Bên cạnh đó, hỗn hợp lopinavir và ritonavir cũng gây nhiều tác dụng phụ khiến quá trình điều trị phải tạm ngưng đối với 13,8% số bệnh nhân.
Hỗn hợp này cũng chưa được thử nghiệm song song với giả dược trong điều trị bệnh COVID-19, trong khi thử nghiệm này là tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả của thuốc.

[VIDEO] Chuyên gia cảnh báo: thuốc kháng HIV có hiệu quả không cao đối với vi rút corona

Tất cả bệnh nhân được điều trị bằng thuốc này đều có triệu chứng viêm phổi và được điều trị tại bệnh viện Kim Ngân Đàm ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc).
Theo chuyên san The New England Journal of Medicine, việc thử nghiệm là “một nỗ lực anh hùng” trong điều trị COVID-19 nhưng không may là kết quả đáng thất vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.