Thuốc điều trị HIV không mang lại lợi ích cho bệnh nhân nhập viện vì Covid-19

06/10/2020 14:00 GMT+7

Liệu pháp điều trị bệnh nhân HIV không cho thấy hiệu quả ở những người bệnh Covid-19 đang nhập viện điều trị, theo báo cáo đã được bình duyệt, xác nhận các kết quả ban đầu của một báo cáo trước đó.

Trong cuộc thử nghiệm mang tên RECOVERY được triển khai tại Đại học Oxford (Anh), kết quả thu được cho thấy liệu pháp điều trị phối hợp lopinavir-ritonavir không có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong ở những trường hợp phải nhập viện vì Covid-19.
Theo báo cáo đăng trên chuyên san y khoa The Lancet, các nhà khoa học cho biết 23% số bệnh nhân được tiêm lopinavir-ritonavir tử vong trong vòng 28 ngày kể từ bắt đầu tiếp nhận liệu pháp này, so với 22% trong nhóm được điều trị bình thường.
Liệu pháp HIV cũng không rút ngắn thời gian nhập viện của các bệnh nhân, cũng như thay đổi xác suất phải thở máy.
“Các kết quả thu được cho thấy lopinavir-ritonavir không phải là liệu pháp điều trị hiệu quả đối với các đối tượng bệnh nhân đã nhập viện vì Covid-19”, theo đồng trưởng nhóm - giáo sư Martin Landray thuộc Khoa Nuffield về Y tế Dân số của Đại học Oxford.

Đã từng bị sốt xuất huyết, có thể miễn dịch với Covid-19?

Hãng dược AbbVie, trụ sở Bắc Illinois, đã tăng cường nguồn cung cấp biệt dược Kaletra (lopinavir-ritonavir) trong lúc vẫn tiếp tục xác định hiệu quả của thuốc trong điều trị Covid-19.
Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tháng 7 đã ngừng thử nghiệm lopinavir-ritonavir sau khi phát hiện tổ hợp thuốc này không giảm được xác suất tử vong ở người bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.