Thuốc diệt cỏ chứa glyphosate tăng 41% nguy cơ ung thư

Khánh An
Khánh An
15/02/2019 16:32 GMT+7

Hóa chất rất phổ biến trong thuốc diệt cỏ làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư máu ở người, theo nghiên cứu mới nhất.

Theo CNN ngày 15.2, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) vừa cho biết chất glyphosate rất phổ biến trong thuốc diệt cỏ làm tăng 41% nguy cơ mắc ung thư ở người.
Theo đó, hóa chất có trong thuốc diệt cỏ như Roundup của Monsanto tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư máu.
“Tất cả các phân tích tổng hợp đến nay, kể cả phân tích của chúng tôi, đều cho kết quả giống nhau: việc phơi nhiễm các loại thuốc diệt cỏ chứa glyphosate làm tăng nguy cơ mắc ung thư máu”, theo các tác giả nghiên cứu.
Khả năng gây ung thư của glyphosate từng là chủ đề gây nhiều tranh cãi trong giới khoa học. Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ vào năm 2017 cho rằng thuốc diệt cỏ không gây ung thư ở người, trong khi Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu cũng theo quan điểm tương tự.
Tuy nhiên vào năm 2015, Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp glyphosate vào diện có thể gây ung thư ở người.
Hóa chất này cũng là tâm điểm của nhiều vụ kiện, bao gồm hàng ngàn đơn kiện Monsanto, hãng hóa chất Mỹ từng cung cấp chất độc da cam (dioxin) cho quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam. Monsanto hiện đã được hãng Bayer của Đức mua lại.
[VIDEO] Thuốc Roundup 'gây ung thư', công ty từng sản xuất chất độc da cam bị phạt gần 300 triệu USD
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.