Thuốc diệt chuột nguyên nhân triệt sản tử vong ở Ấn Độ

15/11/2014 11:50 GMT+7

(TNO) Thuốc triệt sản ở Ấn Độ có chứa thành phần thuốc diệt chuột là nguyên nhân dẫn đến cái chết hàng loạt phụ nữ ở nước này, các nhân viên điều tra y tế Ấn Độ cho biết sáng nay 15.11, theo The Guardian.

 

Một nạn nhân triệt sản bị tử vong được đưa đi chôn - Ảnh: Reuters

Có ít nhất 1 lô thuốc kháng sinh dùng cho việc triệt sản bị nhiễm phosphua kẽm (zinc phosphide), một thành phần chính của thuốc diệt chuột, gây ra cái chết của 14 phụ nữ Ấn Độ tính đến thời điểm hiện tại. Hiện đã thu hồi tất cả số thuốc được mua từ nhà máy Mahawar Pharmaceuticals ở phía đông Raipur, nơi phát hiện ra chất độc trong thuốc.

“Chúng tôi nhận thấy một số phản ứng nhiễm độc của nạn nhân chứ không phải nhiễm trùng. Suy thận, giảm huyết áp cho mọi trường hợp dùng thuốc này. Đó là thuốc độc chứ không phải kháng sinh”, một quan chức ngành y tế địa phương nói với The Guardian.

Hiện các kết quả xét nghiệm cuối cùng về thuốc triệt sản và nội tạng nạn nhân tử vong vẫn đang được chờ đợi. Có khoảng 20 người đang được chăm sóc đặc biệt và dự kiến số người chết sẽ tăng lên.

 

 Một phụ nữ triệt sản được đưa đến bệnh viện cấp cứu - Ảnh: Reuters

Nhiều nạn nhân khác trong khu vực Bilaspur, nơi thực hiện các ca triệt sản vừa qua, có hiện tượng nôn mửa, chóng mặt và sưng phù sau khi dùng thuốc.

Giám đốc công ty có thuốc nhiễm độc, ông Ramesh Mahawar đã bị tạm giam luôn nói mình vô tội, và cho biết có thể ông đã bị chơi xấu vì công ty đã sản xuất thuốc trên 35 năm.

Ấn Độ là nước có số phụ nữ triệt sản cao nhất thế giới với hơn 4 triệu phụ nữ được triệt sản mỗi năm. Các biện pháp nhằm kìm hãm sự gia tăng dân số của nước này được miêu tả là khắc nghiệt chỉ sau Trung Quốc.

Từ 2009 đến 2012 chính phủ Ấn Độ đã bồi thường cho 568 trường hợp tử vong do triệt sản. Từ năm 2003 đến 2012 ở Ấn Độ có 1.434 ca tử vong do triệt sản.

Đan Đan

>> Thêm một nạn nhân triệt sản tử vong ở Ấn Độ
>> Thuốc giả là nguyên nhân thảm kịch triệt sản ở Ấn Độ
>> Biểu tình lớn ở Ấn Độ vì vụ chết sau khi triệt sản
>> Triệt sản hàng loạt ở Ấn Độ, 8 phụ nữ tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.