Thuốc cảm, ho bị cấm ở vài nơi tại Trung Quốc để tìm bệnh nhân nhiễm nCoV

11/02/2020 18:02 GMT+7

Ít nhất 5 thành phố ở Trung Quốc đang áp dụng biện pháp này để buộc những người cảm thấy không khỏe phải đến bệnh viện khám và điều trị, từ đó nâng cao cơ hội phát hiện các ca nhiễm virus Corona mới (nCoV) trong cộng đồng.

Để đối phó dịch nCoV, Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang với 10 triệu dân, hôm 7.2 tuyên bố cấm mọi hiệu thuốc trên địa bàn thành phố bán 106 loại dược phẩm điều trị sốt và ho, có hiệu lực vào ngày hôm sau.
Danh sách thuốc “cấm” bao gồm thuốc tây lẫn thuốc bắc, đặc biệt những loại chứa tá dược codeine, ibuprofen và aspirin, theo Đài phát thanh Voice Of West Lake.
Lệnh cấm cũng được áp dụng cho các trang bán thuốc qua mạng. Người đến mua thuốc được tư vấn đến thẳng bệnh viện để khám. Qua đó có thể xét nghiệm họ và điều trị nhanh chóng nếu bị nhiễm nCoV.

[VIDEO] Bác tin đồn Vũ Hán hỏa táng hàng loạt nạn nhân tử vong vì nhiễm virus corona

Kể từ tháng 1, một số tỉnh Trung Quốc đã buộc các hiệu thuốc phải ghi lại tên tuổi, thông tin liên lạc và thân nhiệt của những khách hàng mua thuốc trị ho hoặc sốt.
Bên cạnh Hàng Châu, các thành phố khác cũng áp dụng biện pháp tương tự là Ninh Ba, Kim Hoa (Chiết Giang) và Tam Á, Hải Khẩu (tỉnh Hải Nam), trang Time Finance của Trung Quốc đưa tin.
Một số cư dân mạng đã phản đối các biện pháp trên, cho rằng cách làm này chỉ khiến những người chỉ bị cảm thông thường đối mặt với nguy cơ nhiễm nCoV khi đến bệnh viện.

[VIDEO] Người dân Trung Quốc lục tục quay lại làm việc giữa đợt bùng phát virus corona

Tính đến ngày 10.2, tỉnh Chiết Giang xác nhận 1.117 trường hợp nhiễm nCoV, bao gồm Hàng Châu (157 ca), Ninh Ba (141) và Kim Hoa (4). Trong khi đó, tỉnh Hải Nam phát hiện 142 bệnh nhân nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán, và 3 trường hợp tử vong vì nCoV tính đến trưa 11.2.
Theo website Bộ Y tế Việt Nam, tính đến trưa ngày 11.2, dịch nCoV tại Trung Quốc đại lục đã làm 1.016 người tử vong và 42.638 ca nhiễm; thế giới có 2 ca tử vong và hơn 460 ca nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.