Thực tập sinh Việt Nam kiện công ty Nhật Bản vì phải dọn rác nhiễm phóng xạ

05/09/2019 11:00 GMT+7

Ba lao động Việt Nam đến Nhật Bản theo chương trình thực tập sinh nước ngoài đã kiện một công ty xây dựng vì ép họ dọn rác nhiễm phóng xạ ở Fukushima mà không được giải thích trước về công việc này.

Hãng thông tấn Kyodo hôm 4.9 dẫn lời những người ủng hộ vụ kiện cho hay đơn kiện đã được nộp lên Tòa án Fukushima, yêu cầu công ty Hiwada, trụ sở tại thành phố Koriyama thuộc tỉnh Fukushima, phải bồi thường tổng cộng khoảng 12,3 triệu yen (2,7 tỉ đồng).
Đây là trường hợp kiện cáo mới nhất theo sau nhiều vụ vi phạm hợp đồng lao động theo chương trình thực tập sinh kỹ thuật do chính phủ Nhật Bản triển khai.
Theo Công đoàn Zentouitsu, một tổ chức hỗ trợ các thực tập sinh nước ngoài, Hiwada đã buộc phía nguyên đơn dọn dẹp rác nhiễm phóng xạ tại các thành phố Koriyma và Motomiya thuộc tỉnh Fukushima trong các năm 2016 - 2018.
Các lao động Việt Nam, đến Nhật hồi tháng 7.2015, cũng thi công lắp đặt đường ống tại thị trấn Namie vào thời điểm lệnh di tản vẫn được áp dụng tại đây.
Theo hợp đồng, công việc của họ chỉ đặt cốt thép vào vị trí và làm ván khuôn để đổ bê tông.
Thế nhưng, Hiwada không giải thích rõ ràng về công việc dọn rác nhiễm phóng xạ, cũng như không cung cấp sự đào tạo bài bản cho người lao động.
“Chúng tôi không được thông báo rằng đây là công việc nguy hiểm. Tôi rất lo lắng về sức khỏe của mình trong tương lai”, theo một thực tập sinh 36 tuổi.
Theo báo cáo của chính phủ Nhật, ít nhất có bốn công ty tại nước này đã sử dụng thực tập sinh nước ngoài, bao gồm cả người Việt, dọn rác nhiễm phóng xạ tại Fukushima, khu vực hứng chịu khủng hoảng rò rỉ hạt nhân sau thảm họa động đất/sóng thần năm 2011.
Trong số này, một công ty ở tỉnh Iwate còn bị phát hiện không trả phụ cấp với tổng số tiền 1,5 triệu yen (313 triệu đồng) cho 3 thực tập sinh.
Bộ Tư pháp và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã khẳng định công việc dọn rác nhiễm phóng xạ không phù hợp với chương trình thực tập sinh nước ngoài.

[VIDEO] Bà nội trợ Nhật bỏ tạp dề vào phòng thí nghiệm đo phóng xạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.