Thực lực hải quân Triều Tiên

05/08/2017 07:54 GMT+7

CHDCND Triều Tiên được cho là đang nỗ lực nâng cấp hải quân với khả năng tên lửa hiện đại để bảo vệ vùng biển xung quanh nước này.

Dù bị đánh giá là thua sút hơn hải quân nhiều nước trong khu vực nhưng theo giới chuyên gia, hải quân nhân dân Triều Tiên (KPN) vẫn vô cùng khó lường. Sở hữu đội tàu già cỗi, chủ yếu từ thời Chiến tranh lạnh nhưng đây lại là lực lượng có nhiều tàu ngầm nhất thế giới. Đa số vũ khí đều đã lạc hậu nhưng sắp tới có thể KPN sẽ được trang bị tên lửa phóng từ tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân.
Chuyên trang The National Interest dẫn lời chuyên gia Mỹ Kyle Mizokami cho biết hải quân Triều Tiên có khoảng 60.000 người, chỉ bằng 1/20 quân số của lục quân và một nửa không quân. KPN vận hành từ 810 - 990 tàu có xuất xứ từ Liên Xô và Trung Quốc, phần lớn dưới 200 tấn và tầm hoạt động tương đối ngắn. Những tàu này được trang bị súng máy và pháo hạng nhẹ hoặc vũ khí lớn nhất là pháo 85 mm. Một số tàu cũng được trang bị bệ phóng rốc két đa nòng 122 mm bị cho là thiếu tin cậy. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát hỏa lực và radar thuộc dạng thô sơ.
Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin tình báo của Mỹ và Hàn Quốc, KPN vừa được biên chế một tàu hộ vệ trực thăng dài 76 m, độ choán nước 1.300 tấn. Đây là tàu chiến nổi lớn nhất được đóng cho KPN trong hơn 25 năm qua. Tàu hộ vệ mới có thể được trang bị pháo 76 mm và 8 tên lửa chống hạm Kumsong-3 mà nhà bình luận Mizokami cho là “cực kỳ nguy hiểm đối với tàu chiến của Hàn Quốc và Mỹ”. Một “con bài” trên biển quan trọng khác là đội tàu đệm khí đổ bộ - tấn công nhanh luôn tạo ra mối uy hiếp thường trực cho các đảo tiền tiêu của Hàn Quốc. Trong đó có khoảng 100 tàu đổ bộ lớp Nampo vận tốc 74 km/giờ; và 130 tàu lớp Kongbang (92,6 km/giờ). Bình Nhưỡng cũng được cho là đang phát triển tàu tấn công nhanh lớp Nongo có khả năng tàng hình, được trang bị pháo 76 mm và tên lửa Kumsong-3.
Bên cạnh đó, Triều Tiên đang tập trung nâng cấp đội tàu ngầm lớn nhất thế giới của mình. Theo chuyên trang GlobalFirepower, nước này hiện có 76 tàu, vượt qua Mỹ (70 tàu), Trung Quốc (68), Nga (63), đồng thời bứt xa 2 đối thủ chính trong khu vực là Hàn Quốc (15 tàu) lẫn Nhật Bản (17). Các chuyên gia đánh giá dù kích cỡ và năng lực thua xa tàu cùng loại của Mỹ, Hàn và Nhật nhưng nếu được nâng cấp, đội tàu ngầm Triều Tiên vẫn có thể tạo ra “mối đe dọa lớn”, cũng như sẽ phục vụ đặc biệt hiệu quả cho chiến thuật phong tỏa vùng biển xung quanh bán đảo Triều Tiên. Đặc biệt đáng chú ý là lớp tàu Gorae, độ choán nước 1.650 tấn, có thể phóng tên lửa đạn đạo KN-11. Loại tên lửa này có tầm bắn từ 965 - 1.448 km và gần như chắc chắn sẽ mang đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ. The National Interest dẫn lời giới phân tích cho rằng tên lửa hạt nhân phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên sẽ là “cơn ác mộng” cho các đối thủ.
Triều Tiên dọa gửi thêm “quà bất ngờ” cho Mỹ
Tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên vừa đăng bài xã luận cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ sớm gửi thêm “quà bất ngờ” cho Mỹ, theo sau vụ thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa cách đây một tuần. Cảnh báo được đưa ra sau khi Mỹ cấm công dân đến Triều Tiên từ ngày 1.9 nếu không lý do đặc biệt. Hãng thông tấn KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 4.8 lên án lệnh cấm và nhấn mạnh Bình Nhưỡng “luôn chào đón tất cả người Mỹ muốn đến thăm CHDCND Triều Tiên với thiện ý để thấy rõ tình hình thật sự tại đất nước chúng tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.