Thực hư thông tin vắc xin Covid-19 ảnh hưởng tinh trùng của nam giới

22/06/2021 18:51 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy chất lượng tinh trùng của nam giới không bị suy giảm sau khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 .

Lo ngại về việc bị vô sinh sau khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 không chỉ có ở phụ nữ mà còn có cả đàn ông. Để giải quyết lo ngại này, các nhà nghiên cứu tại Trường Y Leonard M. Miller thuộc Đại học Miami (bang Florida, Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu trên 45 tình nguyện viên khỏe mạnh ở độ tuổi từ 18 đến 50, được tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna.
Nghiên cứu được thực hiện từ ngày 17.12.2020 đến ngày 12.1.2021 và được công bố trên chuyên san y khoa JAMA Network.
Các tình nguyện viên đã được sàng lọc trước để đảm bảo họ không có vấn đề gì về khả năng sinh sản. Mẫu tinh dịch được lấy trước khi họ tiêm liều vắc xin đầu tiên và khoảng 70 ngày sau liều thứ hai - khoảng thời gian để tái tạo tinh trùng, theo tờ USA Today ngày 21.6.
Các nhà khoa học đã phân tích lượng tinh dịch, mật độ tinh trùng và khả năng vận động cũng như tổng số lượng tinh trùng. Các thông số sau tiêm ngừa đều không giảm đáng kể so với các mẫu được lấy trước đó.

Tinh trùng dương tính với virus corona, có nguy cơ nhiễm Covid-19 qua đường tình dục?

Mặc dù số người tham gia nghiên cứu ít nhưng kết quả giống như những gì giới chuyên gia dự đoán trước. Theo nghiên cứu, 8 người tham gia có số lượng tinh trùng thấp trước khi tiêm, nhưng mật độ tinh trùng là bình thường trong mẫu thử thứ hai được lấy sau khi tiêm vắc xin.
Đồng tác giả nghiên cứu, ông Jesse Ory nói rằng điều này không có nghĩa là vắc xin làm tăng số lượng tinh trùng và ngay cả những người có mật độ tinh trùng thấp cũng không cần phải lo lắng rằng vắc xin sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ.
Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết không có bằng chứng nào chứng minh các loại vắc xin, kể cả vắc xin Covid-19 có thể gây vô sinh cho nam giới hay nữ giới.
Tiến sĩ Sigal Klipstein, chủ nhiệm ban đạo đức tại Hiệp hội Y học sinh sản Mỹ cho biết dù vắc xin Covid-19 không gây vô sinh, nhưng đối với bệnh nhân Covid-19 nặng, số lượng tinh trùng có thể bị ảnh hưởng khi họ bị sốt kéo dài.
Bà Klipstein nói thêm: “Nhiễm Covid-19 có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, và việc tiêm vắc xin là an toàn và thậm chí còn giúp bảo vệ khả năng sinh sản vì nó bảo vệ bạn khỏi những tác động nghiêm trọng của Covid-19”.

Tinh trùng "bơi" như thế nào? Khoa học đều đã lầm suốt 350 năm qua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.