Thúc đẩy 3 bên để phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
25/12/2019 07:06 GMT+7

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản nhất trí thúc đẩy sự phối hợp 3 bên nhằm đạt tình trạng phi hạt nhân hóa ở CHDCND Triều Tiên.

Ngày 24.12, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì cuộc họp 3 bên thường niên với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. Ông Lý cho hay Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản nhất trí tăng tốc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do 3 bên và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), với sự tham gia của 12 nước khác, trong đó có Vệt Nam, theo Kyodo News.
Tuy nhiên, vấn đề Triều Tiên được cho là đã phủ bóng hội nghị lần này, giữa lúc căng thẳng Mỹ - Triều có nguy cơ leo thang trở lại.
Tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, ông Lý nhấn mạnh 3 nhà lãnh đạo tái khẳng định cần tìm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại và cho sự hợp tác của 3 bên trong vấn đề này. Tương tự, ông Moon cho hay: “Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đồng ý tiếp tục liên lạc và hợp tác chặt chẽ hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”, theo Reuters. Ông Abe thì nhấn mạnh cần duy trì đà đối thoại Mỹ - Triều nhưng các nghị quyết của HĐBA LHQ trừng phạt Bình Nhưỡng nên được thực thi đầy đủ.
Trong khi đó, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cùng ngày viết trên Twitter rằng chính sách của Tổng thống Donald Trump về Triều Tiên “đang thất bại” và Bình Nhưỡng phơi bày mối đe dọa đối với binh sĩ Mỹ cũng như các đồng minh.

[VIDEO] Tổng thống Hàn Quốc: hoãn đàm phán với Mỹ không tốt cho Triều Tiên

Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về những phát biểu trên. Hôm qua, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng bài kêu gọi phát triển vũ khí mới để tăng cường an ninh quốc gia, đồng thời nhấn mạnh những đợt thử vũ khí gần đây cho thấy “sức mạnh phi thường” của nền công nghiệp quốc phòng Triều Tiên.
Hiện có quan ngại Bình Nhưỡng có thể phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa làm “quà Giáng sinh” cho Mỹ sau khi Bình Nhưỡng dọa gửi món quà này nếu Washington không thay đổi “chính sách thù địch” về phi hạt nhân hóa trước hạn chót cuối năm nay. Giới chức Hàn Quốc hôm qua khẳng định không phát hiện có dấu hiệu bất thường ở Triều Tiên, nhưng cho rằng Bình Nhưỡng có thể hành động “khiêu khích” bất kỳ lúc nào, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.