Thuận lợi nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro

31/12/2017 08:07 GMT+7

Dựa vào những diễn biến cho đến thời điểm hiện tại của những ngày cuối năm 2017 này thì tình hình kinh tế năm 2018 ở Mỹ lẫn châu Âu hay châu Á nhìn chung đều khá thuận lợi.

Tuy nhiên, thực tế cũng đang tiềm ẩn những rủi ro có thể tác động xấu đến các điều kiện thuận lợi hiện có. Điển hình như tình hình bán đảo Triều Tiên đang không ngừng căng thẳng. Nếu một cuộc xung đột quân sự bùng nổ ở bán đảo này sẽ tạo hệ lụy tiêu cực cho nền kinh tế khu vực.
Bên cạnh đó, còn một nguy cơ khác dù tác động không nguy hại bằng cuộc xung đột ở bán đảo Triều Tiên nhưng cũng dẫn đến hệ quả tiêu cực. Đó là trong quá khứ, các giai đoạn tăng trưởng của Mỹ thường không kéo dài liên tục đến 9 năm. Đến nay, nước này đã có 8 năm tăng trưởng liên tục. Chính vì thế, nhiều khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào năm 2018. Điều đó tác động chung đến đà tăng trưởng của kinh tế thế giới, bao gồm cả khu vực Đông Á.
Có những yếu tố gần đây tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến sự suy thoái cho nền kinh tế Mỹ. Cụ thể là việc cắt giảm thuế do đảng Cộng hòa đưa ra có thể góp phần kích thích một cách quá liều dẫn đến nguy cơ lạm phát. Một yếu tố khác cũng cần kể đến là khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất.
Các tác động vừa nêu đều tạo ra ảnh hưởng chung cho kinh tế thế giới.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.