Thừa nhận sức ép cấm vận, lãnh tụ Iran nói giới lãnh đạo Mỹ 'ngớ ngẩn nhất hạng'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/01/2019 15:09 GMT+7

Cũng trong ngày 9.1, Iran xác nhận đang giam giữ một công dân Mỹ, trường hợp đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Trump.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei công kích giới lãnh đạo Mỹ kịch liệt giữa lúc Tehran đang “chịu sức ép chưa từng có” từ những lệnh cấm vận.
Trong tuyên bố cứng rắn ngày 9.1, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói những đòn trừng phạt kinh tế của Mỹ đang gây sức ép chưa từng thấy lên Iran, theo Reuters.
Tổng thống Donald Trump hồi năm 2018 rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và khôi phục các lệnh trừng phạt lên nước này nhằm ngăn chặn Tehran xuất khẩu dầu mỏ, ngăn cản chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa cũng như nhằm kiềm chế tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực.
“Người Mỹ vui mừng nói rằng những lệnh trừng phạt này là chưa từng thấy trong lịch sử. Đúng như vậy, và thất bại mà người Mỹ sẽ đối mặt cũng là chưa từng thấy”, ông Khamenei tuyên bố.
Tiếp theo đó, lãnh tụ tối cao Iran chỉ trích chính sách mà giới quan chức lãnh đạo Mỹ áp dụng với Iran là vô lý rồi kết luận: “Họ là những kẻ ngớ ngẩn nhất hạng”.
Cựu binh Mỹ Michael White đang bị giam tại Iran Ảnh chụp màn hình BBC
Cũng trong ngày 9.1, Iran xác nhận đang giam giữ một công dân Mỹ, trường hợp đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Trump. Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi cho biết công dân Mỹ bị bắt tại thành phố Mashhad và vụ án đã được thông báo với chính quyền Mỹ ngay lập tức.
AP đưa tin người bị giam là cựu binh hải quân Michael R. White (46 tuổi), bị bắt hồi tháng 7.2018. Mẹ của ông White cho hay con trai đến Iran để gặp bạn gái và dự kiến về nước vào ngày 27.7.2018 nhưng đã không lên máy bay. Hiện chưa rõ người này phạm tội danh gì.
Ít nhất 3 người Mỹ đang bị giam trong các nhà tù ở Iran. Một người khác bị cho là đã mất tích tại nước này từ cách đây hơn 10 năm.
[VIDEO] Iran sẽ đưa chiến hạm tàng hình ra Đại Tây Dương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.