Thủ tướng Úc: Trung Quốc tự làm tổn hại quan hệ quốc tế của mình

16/04/2016 12:01 GMT+7

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull kêu gọi các bên tranh chấp ở Biển Đông kiềm chế, đồng thời cảnh báo Trung Quốc đang làm tổn hại quan hệ quốc tế của mình khi tăng cường quân sự ở vùng biển này.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull kêu gọi các bên tranh chấp ở Biển Đông kiềm chế, đồng thời cảnh báo Trung Quốc đang làm tổn hại quan hệ quốc tế của mình khi tăng cường quân sự ở vùng biển này.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cảnh báo Trung Quốc đang làm tổn hại quan hệ quốc tế của mình khi tăng cường quân sự ở Biển Đông - Ảnh: ReutersThủ tướng Malcolm Turnbull cảnh báo Trung Quốc đang làm tổn hại quan hệ quốc tế của mình khi tăng cường quân sự ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
“Họ (lãnh đạo Trung Quốc) hiểu rõ cam kết của chúng tôi đối với khu vực ổn định và hòa bình (như Biển Đông) và đó là lý do chúng tôi tiếp tục thúc giục các bên giải quyết tranh chấp trong hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế”, AFP dẫn lời Thủ tướng Turnbull trong buổi chiêu đãi do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tổ chức tối 15.4, nhân chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của ông Turnbull.
Ông cảnh báo giới lãnh đạo Trung Quốc rằng việc quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông đang đe dọa gây tổn hại mối quan hệ quốc tế của Trung Quốc, theo tờ The Straits Times ngày 16.4.
Phát biểu của Thủ tướng Úc được đưa ra trong bối cảnh tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc, vừa có chuyến đi trái phép đến đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng. Chuyến đi của ông Long được Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố ngày 15.4 là nhằm “giám sát công trình xây dựng” ở đây (?).
Với tuyên bố trên, Trung Quốc muốn trả đũa tuyên bố tăng cường quân sự với Philippines của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter một ngày trước đó.
Thủ tướng Úc được người đồng cấp Lý Khắc Cường tiếp đón - Ảnh: Reuters  
Là đồng minh của Mỹ, Úc đứng về phía Washington trong vấn đề Biển Đông, trong khi Trung Quốc là đối tác kinh tế lớn của Úc.
Mỹ và nhiều nước châu Á muốn gây áp lực để Thủ tướng Turnbull bày tỏ quan ngại về những hoạt động quân sự hóa gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, theo đài ABC News, Thủ tướng Turnbull chỉ nêu vấn đề Biển Đông rất “ngoại giao” trong khi giới lãnh đạo Trung Quốc cố lái vấn đề sang mối quan hệ lợi ích.
"Chắc chắn vấn đề Biển Đông đã được đề cập trong cuộc gặp, nhưng mặt khác Trung Quốc cũng đã trải thảm đỏ", cựu đại sứ Úc ở Trung Quốc, ông Geoff Raby nhận định.
"Ông ấy (Turnbull) đặt vấn đề này một cách rất ngoại giao và rất phức tạp. Điều tồi tệ nhất mà ông ấy có thể làm là đã sử dụng lối ngoại giao hình thức", ông nói tiếp. Trong ngoại giao, lối “ngoại giao hình thức” (megaphone diplomacy) thường được sử dụng thông qua tuyên bố, thông cáo báo chí thay vì đối thoại trực tiếp để phản ánh vấn đề quan tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.