Thủ tướng Úc quan ngại vì thông tin Trung Quốc muốn cài gián điệp vào quốc hội

25/11/2019 11:00 GMT+7

Tổng cục Tình báo An ninh Úc (ASIO) xác nhận đang điều tra hết sức nghiêm túc về cáo buộc cho rằng Trung Quốc đã từng thử cài gián điệp vào quốc hội nước này.

Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm 25.11 bày tỏ ông vô cùng lo lắng và bối rối trước tin tức trên, theo Reuters.
Cùng ngày, ASIO cho hay đã mở cuộc điều tra thông tin đăng tải trong bản tin của Kênh 9, theo đó một đường dây gián điệp Trung Quốc muốn chi 1 triệu AUD (15,77 tỉ đồng) cho nhà kinh doanh ô tô cao cấp ở Melbourne là Bo “Nick” Zhao, để ông này chạy đua vào quốc hội liên bang.
“ASIO đang nghiêm túc xem xét nội dung cáo buộc được phát trong chương trình Sixty Minutes của Kênh 9”, Tổng cục trưởng ASIO Mike Burgess tuyên bố.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra vẫn chưa phản hồi về cáo buộc trên.
Theo phóng sự điều tra do báo Sydney Morning Herald hợp tác với Kênh 9 và tờ The Age triển khai, một số người quen của ông Zhao và các nguồn tin an ninh phương Tây cho hay ông này cách đây một năm từng tiết lộ có người đã thuyết phục mình chạy đua vào quốc hội.
Sau đó, ông Zhao bị phát hiện chết trong phòng khách sạn ở Melbourne hồi tháng 3.
Đây là cáo buộc mới nhất theo sau vụ một gián điệp Trung Quốc Vương Lập Cường xin tị nạn tại Úc. Người này cũng tiết lộ cách thức tình báo Trung Quốc hoạt động nhằm can thiệp tình hình chính trị tại Hồng Kông, Đài Loan và Úc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.