Thủ tướng Úc nói không có bằng chứng Covid-19 từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

01/05/2020 16:55 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm nay 1.5 nói không có bằng chứng cho thấy phòng thí nghiệm Vũ Hán là nguồn phát của Covid-19 .

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Canberra ngày 1.5, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói những bằng chứng mà nước này có được không cho thấy khả năng phòng thí nghiệm Vũ Hán (Trung Quốc) là nguồn xuất phát của dịch Covid-19, theo đài ABC.
Tuy vậy, ông Morrison nói không thể bác bỏ khả năng nào và đại dịch dù sao cũng bắt đầu tại Vũ Hán ở Trung Quốc. “Diễn biến nhiều khả năng nhất được thảo luận là dịch bệnh liên quan tới chợ động vật hoang dã nhưng điều đó phải được đánh giá kỹ lưỡng”, Thủ tướng Morrison nói.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói có bằng chứng Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm nhưng từ chối thông tin chi tiết.
Thủ tướng Morrison đã kêu gọi tiến hành cuộc điều tra quốc tế đối với nguồn gốc Covid-19 và cho rằng thế giới cần biết chính xác những điều đã xảy ra nhằm ngăn ngừa dịch tái bùng phát.

Úc nói gì sau khi đại sứ Trung Quốc dọa tẩy chay vì đề nghị điều tra dịch Covid-19?

Trong khi đó, phía Trung Quốc coi đây là một phần kế hoạch nhắm vào nước này và cảnh báo sẽ tẩy chay sản phẩm của Úc cũng như ngừng đưa sinh viên đến du học.
Theo Reuters, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Úc đã phản đối việc điều tra vì lo ngại ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc với tổng kim ngạch thương mại trị giá 235 tỉ AUD (151 tỉ USD) mỗi năm.
Ngoại trưởng Marise Payne cùng ngày trấn an cộng đồng doanh nghiệp khi nói rằng chính phủ hiểu tầm quan trọng của việc điều tra đúng thời điểm. “Chính phủ sẽ bảo vệ cả an ninh quốc gia lẩn nền kinh tế của chúng ta”, bà Payne nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.