Thủ tướng Úc Malcom Turnbull mất chức

Bảo Vinh
Bảo Vinh
24/08/2018 11:19 GMT+7

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã bị mất chức sau cuộc "đảo chính nội bộ" đảng Tự do cầm quyền ngày 24.8.

AFP đưa tin Bộ trưởng Ngân khố Úc Scott Morrison đã thay thế ông Malcolm Turnbull để trở thành lãnh đạo đảng Tự do sau cuộc bỏ phiếu nội bộ ngày 24.8. Người lãnh đạo đảng cầm quyền tại Úc được mặc định trở thành thủ tướng.
Ông Morrison là thủ tướng thứ 6 của Úc trong chưa đầy 10 năm qua. Có 3 đối thủ cạnh tranh chức lãnh đạo đảng Tự do trong cuộc bỏ phiếu nội bộ lần này gồm ông Morrison, cựu bộ trưởng nội vụ Peter Dutton và Ngoại trưởng Julie Bishop.
Bà Bishop bị loại từ vòng đầu và ông Morrison thắng ông Dutton với tỷ lệ 45-40 trong vòng quyết định.
Thủ tướng Turnbull trước đó thừa nhận đã nhận được đơn kiến nghị trong đảng nói rằng ông đã mất sự ủng hộ từ đa số thành viên đảng, dẫn đến cuộc bỏ phiếu bầu ra lãnh đạo mới.
Ông Scott Morrison sẽ trở thành thủ tướng mới của Úc AFP
Bản thân ông Turnbull cũng đã trở thành lãnh đạo chính phủ sau khi thách thức thành công vị trí Chủ tịch đảng Tự do của người tiền nhiệm Tony Abbott vào năm 2015. Tính tới nay, Úc trải qua 29 đời thủ tướng và có đến 23 lần đổi ngôi không qua tổng tuyển cử. Trong đó 7 người mất chức vì “đảo chính” trong đảng cầm quyền.
Đảng Tự do là đảng lớn trong liên minh cầm quyền Tự do-Quốc gia. Theo Reuters, đảng này liên tục thất thế so với Công đảng đối lập trong các cuộc thăm dò cử tri gần đây. Giới nghị sĩ đảng Tự do vì đó lo ngại sẽ thất bại trong cuộc bầu cử năm 2019 nếu tiếp tục để ông Turnbull làm đại diện.
Hôm 21.8, ông Dutton đã thách thức vị trí lãnh đạo của ông Turnbull nhưng thất bại sát nút và quyết định từ chức Bộ trưởng Nội vụ.
Ông Turnbull mới đây tuyên bố sẽ rời khỏi quốc hội nếu mất chức thủ tướng. Điều này khiến cho đảng Tự do sẽ mất đi thế đa số trong quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.