Thủ tướng Úc: Hiện trường vụ MH17 'hoàn toàn hỗn loạn'

20/07/2014 11:40 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 20.7 cho biết hiện trường vụ rơi máy bay số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine là 'hoàn toàn hỗn loạn'.

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 20.7 cho biết hiện trường vụ rơi máy bay số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine là “hoàn toàn hỗn loạn”. Ông Abbott bày tỏ sự lo ngại về việc các chứng cứ có thể bị phá hủy.

 
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

Ông Abbott lên tiếng đề nghị Nga hợp tác trong cuộc điều tra vụ máy Boeing 777-200 (số hiệu MH17) chở 298 người rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7, được cho là bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không, theo AFP.

Trong số những nạn nhân của vụ MH17 có 28 công dân Úc và ông Abbott cho rằng công tác thu gom thi thể nạn nhân phải là ưu tiên hàng đầu, theo AFP.

“Điều khó khăn nhất là hiện trường hỗn loạn, hoàn toàn hỗn loạn”, Thủ tướng Abbott trả lời phỏng vấn đài ABC (Úc) ngày 20.7.

Ông Abbott cho biết các nỗ lực tiếp cận hiện trường - một khu vực rộng lớn, đã bị ngăn cản bởi xung đột.

“Chính phủ Úc sẽ làm mọi thứ có thể để thu gom thi thể nạn nhân, đảm bảo hiện trường an toàn nhằm tiến hành một cuộc điều tra, đảm bảo thực thi công lý”, ông Abbott nói.

Chính phủ Úc đang đẩy mạnh xúc tiến cuộc điều tra đầy vụ MH17, nhưng ông Abbott cho rằng sự khó khăn duy nhất trong công tác điều tra là “không ai có thẩm quyền trên mặt đất”, vì đây vốn là khu vực do phe ly khai ở Ukraine kiểm soát.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng lên tiếng phản đối việc thi thể nạn nhân, cũng như một số mảnh vỡ máy bay, đã bị đưa đi nơi khác, làm ảnh hưởng đến công tác thu gom chứng cứ tại hiện trường.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay các quan sát viên của Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu u (OSCE) chỉ được phép tiếp cận có giới hạn hiện trường trong vòng 75 phút vào ngày 18.7 và trong 3 tiếng đồng hồ vào ngày 19.7.

Phúc Duy

>> Singapore Airlines xin lỗi vì lời bình luận ‘không nhạy cảm’ về MH17
>> Tình báo Mỹ: Nga cung cấp tên lửa có khả năng bắn hạ MH17 cho phe ly khai Ukraine
>> Thảm họa MH17: Phe nổi dậy Ukraine bị tố hủy bằng chứng
>> Nga đòi Ukraine giải thích về vụ rơi máy bay MH17
>> Vụ MH17: Ukraine tố phe ly khai giấu xác nạn nhân, che đậy chứng cứ
>> Phe ly khai ‘hôi của’ tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17?
>> Vụ rơi máy bay MH17: Các điều tra viên gặp nhiều trở ngại, chưa rõ số phận các hộp đen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.