Thủ tướng Úc có tên trong 'Hồ sơ Panama'

12/05/2016 13:01 GMT+7

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull có tên trong " Hồ sơ Panama "; ông là cựu giám đốc của 1 công ty khai thác vàng ở Siberia, tờ Australian Financial Review (AFR) cho hay ngày 12.5.

Ông Turnbull và cựu thủ hiến bang New South Wales, ông Neville Wran tham gia hội đồng quản trị của công ty Star Mining NL vào năm 1993. Công ty này đầu tư 20 tỉ đô la Úc vào mỏ vàng ở Siberia (Nga) được gọi là Sukhoi Log, theo tờ báo.
Cả ông Turnbull và ông Wran sau đó được bổ nhiệm làm giám đốc của Star Technology Services, một công ty con của Star Mining (ở quần đảo Virgin của Anh) có  sự hợp tác của Mossack Fonseca, công ty luật Panama đang là tâm điểm của vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" chấn động. "Hồ sơ Panama" tiết lộ những tên tuổi của thế giới, những người giàu có bị nghi ngờ trốn thuế khi có các công ty lập ở nước ngoài.
Tờ báo chưa đưa ra kết luận ông Turnbull hành động đúng hay không. Ông đã từ chức ở cả hai công ty nói trên vào năm 1995. Ông Turnbull, từng là nhà đầu tư trong lĩnh vực ngân hàng và công nghệ, đang vận động trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7.2016 với liên minh Tự do - Quốc gia đang cầm quyền.
Khi được yêu cầu bình luận về việc tên của ông có trong "Hồ sơ Panama", Thủ tướng Turnbull ngày 12.5 nói rằng: “Chẳng có gì mới ở đó. Công ty được đề cập hoàn toàn là công ty cổ phần được niêm yết trên thị trường chứng khoán Úc. Điều này ai cũng biết”, theo ABC.
Hãng luật Mossack Fonseca (Panama)  AFP

Trước những phát biểu của Thủ tướng Turnull, lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten tỏ ra nghi ngờ: "Tôi không tin những gì ông (Turnbull) đã nói sáng nay là một lời giải thích đầy đủ. Nhưng để cho công bằng, ông ấy nên trả lời các câu hỏi và giải thích những gì ông biết, mức độ tham gia của ông ấy trong công ty. Và tôi sẽ không nói gì nữa cho đến khi những điều này được thực hiện", theo ABC.

Hơn 11 triệu tài liệu bao gồm email nội bộ, fax và các thông tin khách hàng từ thập niên 1970 đã bị rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca. Đây là một trong những vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử và ảnh hưởng đến nhiều nguyên thủ, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhiều người mất ghế, trong đó có thủ tướng Iceland trong khi nhiều người khác đang trong vòng điều tra vì "Hồ sơ Panama".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.