Thủ tướng Trung Quốc đến Vũ Hán chỉ đạo dập dịch viêm phổi lạ

27/01/2020 13:19 GMT+7

Thủ tướng Lý Khắc Cường là lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc đến Vũ Hán kể từ khi thành phố này trở thành nơi bùng phát vi rút corona mới gây bệnh viêm phổi lạ chết người lan rộng khắp nơi gần 1 tháng qua.

Tính đến ngày 27.1, số ca tử vong đã tăng lên đến 80 người và hơn 2.700 người nhiễm bệnh trên toàn quốc dù chính phủ phong tỏa ổ dịch Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc và hạn chế người dân đi lại.
Đeo khẩu trang và mặc áo khử trùng, Thủ tướng Lý đến Vũ Hán vào ngày 27.1 để "kiểm tra và chỉ đạo" công tác kiểm soát dịch bệnh ở thành phố với dân số 11 triệu người, theo Tân Hoa xã. Ông Lý đồng thời gặp gỡ các bệnh nhân và nhân viên y tế ở Vũ Hán.
Thủ tướng Lý chỉ đạo chính quyền các cấp ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe của người dân, đồng thời yêu cầu thực thi nghiêm ngặt những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Ông Lý được chỉ định là người đứng đầu nhóm công tác xử lý dịch bệnh viêm phổi lạ, vốn bùng phát từ chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. Giới chuyên gia Trung Quốc tin rằng vi rút corona mới (2019-nCoV) có nguồn gốc tại chợ Hoa Nam, còn là trung tâm buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.
Nhóm công tác đã tuyên bố biện pháp kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thường kết thúc vào ngày 30.1, để giảm thiểu dòng người đi lại. Các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học và đại học bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Bên trong một bệnh viện quá tải ở Vũ Hán

AFP

Chính phủ cũng đã áp đặt lệnh hạn chế đi lại, đình chỉ các dịch vụ giao thông công cộng nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan, đồng thời cấm công dân du lịch nước ngoài kể từ ngày 27.1.
Trước tình hình vi rút corona mới lan rộng trên toàn cầu, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đến thủ đô Bắc Kinh để gặp gỡ các quan chức chính phủ Trung Quốc và thảo luận về cuộc khủng hoảng.

Bức xúc gia tăng ở Vũ Hán

Trong khi đó, các bác sĩ và y tá ở tỉnh Hồ Bắc cho biết họ rất bức xúc trước tình trạng thiếu thốn trang thiết bị, dụng cụ y tế từ từ giường bệnh đến khẩu trang. Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng thừa nhận đội ngũ nhân viên y tế của thành phố "rất căng thẳng và kiệt sức".

[VIDEO] Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán có khả năng lây nhiễm mạnh

Trong buổi họp báo ngày 26.1, Tỉnh trưởng Hồ Bắc, ông Vương Hiểu Đông cho biết chính phủ đang tăng cường tiếp tế cho Vũ Hán.
Tuy nhiên, cuộc họp báo kích ngòi sự giận dữ của người dân khi ông Vương đã hai lần nói sai và phải đính chính về số lượng khẩu trang sẽ được cung cấp cho tỉnh. Người dân còn lên án ông Vương cùng những quan chức khác không đeo khẩu trang trong buổi họp báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.