Thủ tướng trẻ tuổi của Áo mất chức

27/05/2019 22:16 GMT+7

AFP ngày 27.5 đưa tin Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội, buộc nhà lãnh đạo 33 tuổi phải từ chức.

“Đề xuất mở cuộc bỏ phiếu tín nhiệm (của phe Dân chủ Xã hội đối lập) đã được chấp nhận, vì thế ông ấy (Sebastian Kurz) đã không vượt được cuộc bỏ phiếu bày”, Phó chủ tịch quốc hội Áo Doris Bures xác nhận.
Động thái trên diễn ra theo sau các cáo buộc tham nhũng liên quan tới cựu Phó thủ tướng Heinz-Christian Strache, từng là chủ tịch đảng cực hữu Tự do (FPOe).
Phó thủ tướng Strache buộc phải từ chức hôm 18.5 sau khi truyền thông Đức đăng tải một đoạn video cho thấy ông thảo luận việc sẽ trao các hợp đồng dự án nhà nước cho một phụ nữ tự xưng là cháu gái tỉ phú Nga Igor Makarov, để đối lấy hỗ trợ trong chiến dịch tranh cử.
Ông Strache thừa nhận đã sai lầm nhưng tuyên bố không hề gặp lại người phụ nữ hay nhận bất cứ sự hỗ trợ nào sau đó nhưng ông từ chức để không làm ảnh hưởng đến chính phủ.
Thủ tướng Kurz sau đó yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Kickl từ chức nhằm tránh xung đột lợi ích trong cuộc điều tra đối với đảng FPOe. Ông Kurz cũng cho rằng ông Kickl với vai trò là Tổng bí thư FPOe thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về bê bối của đảng này.
Ngay sau khi Bộ trưởng Herbert Kickl bị cách chức, toàn bộ bộ trưởng của đảng FPOe trong chính phủ Áo cũng đã tuyên bố từ chức, dẫn đến sự sụp đổ của liên minh cầm quyền giữa đảng Nhân dân (OVP) và FPOe. Ông Kickl cáo buộc Thủ tướng Kurz thâu tóm quyền lực về phía đảng OVP.
Nhậm chức hồi tháng 12.2017 khi mới 31 tuổi, ông Kurz trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Áo và cũng là lãnh đạo trẻ nhất thế giới.
Theo sau diễn biến mới nhất, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen hiện phải bổ nhiệm một thủ tướng mới để thành lập chính phủ tạm thời cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử sớm, dự kiến là vào tháng 9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.