Thủ tướng Thái Lan tuyên bố chấm dứt chế độ quân sự cầm quyền

Ngọc Mai
Ngọc Mai
15/07/2019 21:59 GMT+7

Thủ tướng Prayut Chan-ocha ngày 15.7 chính thức tuyên bố kết thúc chế độ cầm quyền của quân đội sau 5 năm.

Ông Prayut đã từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự và tuyên bố Thái Lan trở lại là một nền dân chủ bình thường sau 5 năm, theo Reuters.
Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình toàn quốc, ông Prayut nói rằng chính quyền quân sự đã mang lại thành tựu trong nhiều lĩnh vực, từ việc giải quyết vấn đề đánh bắt cá trái phép, nạn buôn người, cho đến chiến dịch giải cứu đội bóng nhí bị mắc kẹt trong hang động ngập nước hồi năm ngoái.
Vị cựu tư lệnh lục quân này cho rằng sự can thiệp của quân đội khi đó là cần thiết để khôi phục trật tự sau 6 tháng biểu tình và bạo lực trên đường phố.
“Bây giờ, Thái Lan hoàn toàn là một quốc gia dân chủ với chế độ quân chủ lập hiện, có nghị viện được với các nghị sĩ thông qua bầu cử. Tất cả mọi vấn đề sẽ được xử lý bình thường dựa trên hệ thống dân chủ mà không sử dụng đến bất kỳ quyền lực đặc biệt nào", ông nói.
Trong chế độ mới, ông Prayut tiếp tục đảm nhận cương vị thủ tướng trong nhiệm kỳ 5 năm sau khi giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội vào khuya 5.6. Cuộc bỏ phiếu được truyền trực tiếp trên sóng truyền hình toàn quốc ở Thái Lan sau một ngày tranh luận căng thẳng kéo dài hơn 12 giờ đồng hồ giữa các nghị sĩ quốc hội.
Ông Prayut nhận được 500 phiếu, giành chiến thắng trước đối thủ Thanathorn Juangroongruangkit, lãnh đạo đảng Future Forward, với 244 phiếu. Theo quy định, ứng viên phải giành ít nhất 376 phiếu để trở thành thủ tướng và lập chính phủ liên minh.
Tướng Prayut lên nắm quyền trong cuộc đảo chính hồi năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.