Thủ tướng Thái Lan nói sẽ mua được tàu ngầm Trung Quốc dù quốc hội không duyệt ngân sách

Khánh An
Khánh An
28/08/2020 11:57 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha khẳng định rằng ông đã sắp xếp mọi việc để mua tàu ngầm của Trung Quốc dù ngân sách có được Hạ viện thông qua hay không.

Tờ Bangkok Post ngày 28.8 dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha khẳng định rằng ông đã sắp xếp mọi việc để mua tàu ngầm của Trung Quốc, ngay cả khi ngân sách - vốn đang được Hạ viện xem xét - bị bác bỏ.
Trong vai trò kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, ông đã chuẩn bị kế hoạch dù hiện giờ điều ưu tiên là để đề xuất ngân sách được xem xét theo đúng quy trình.
“Nếu chúng ta không mua các tàu ngầm, chúng ta sẽ đàm phán với Trung Quốc thế nào? Tôi đã lo xong chuyện đó”, ông Prayuth cho hay nhưng không nói rõ chi tiết mà chỉ cho biết thỏa thuận với Trung Quốc cho phép những điều chỉnh nhỏ.
Hai chiếc tàu ngầm trị giá 22,5 tỉ baht (16.767 tỉ đồng) sẽ được thanh toán trong vòng 7 năm. Khoản đầu tiên gồm 3 tỉ baht được quốc hội thông qua trong tài khóa hiện tại đã được chính phủ chi cho công tác phòng chống Covid-19.
Khoản chi tiếp theo trong tài khóa tới hiện đang bị tạm ngưng do làn sóng chỉ trích của người dân. Khoản ngân sách để mua tàu ngầm thứ 2 và thứ 3 từ Trung Quốc hiện đang được quốc hội xem xét.
Ông Prayuth nhắc lại rằng ông chưa bao giờ nói phải triển khai thỏa thuận mua tàu ngầm Trung Quốc bằng mọi giá. Thủ tướng Thái Lan cho biết ông chỉ giải thích việc cần thiết phải mua các tàu ngầm để bảo vệ an ninh biển.
“Là thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng, tôi mong mọi người hiểu và vấn đề này không nên xem là chuyện gây mâu thuẫn”, ông nhấn mạnh.
Thái Lan có ý định mua 3 tàu ngầm từ Trung Quốc, với tổng trị giá là 36 tỉ baht. Hồi năm 2017, quân đội Thái Lan đã ký hợp đồng mua tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Yuan (S26T) với công ty China Shipbuilding & Offshore International. Đến 2023 là giai đoạn cuối cùng công ty đóng tàu Trung Quốc sẽ chuyển giao đầy đủ chiếc tàu ngầm này cho quân đội Thái Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.