Thủ tướng Thái Lan công du Anh, có thể bàn chuyện anh em nhà Shinawatra

Minh Quang
Minh Quang
19/06/2018 16:46 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha chuẩn bị công du châu Âu để tìm kiếm sự ủng hộ của Anh và Pháp, đồng thời được cho là sẽ đề cập đến vấn đề bà Yingluck và ông Thaksin Shinawatra trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh.

Đêm nay 19.6, người đứng đầu của chính quyền quân sự Thái Lan sẽ thực hiện chuyến công du đến châu Âu và thăm chính thức Anh và Pháp. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông đến châu Âu kể từ khi quân đội nắm quyền kiểm soát đất nước.
Văn phòng chính phủ Thái Lan đã phát đi thông báo về chuyến đi của Thủ tướng Thái Lan và cho hay ông Prayut sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Theresa May ở London vào ngày mai 20.6 và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris tuần sau. Tại Anh và Pháp, ông sẽ gặp giới doanh nghiệp và cộng đồng người Thái.
Thông báo của Văn phòng chính phủ không cho biết lịch trình cụ thể của Thủ tướng Prayut ở Anh cũng như ở Pháp. Truyền thông Thái Lan cho rằng chính phủ e ngại những người chống đối và những người Thái đang sống lưu vong ở nước ngoài tổ chức biểu tỉnh phản đối ông Prayut, người đã chỉ huy cuộc đảo chính, lật đổ chính phủ của bà Yingluck.
Anh và Pháp cùng với đồng minh Mỹ phản đối cuộc đảo chính. Tuy nhiên, cả châu Âu và Mỹ gần đây đã có những động thái bình thường hóa quan hệ với chính quyền quân sự. Ngoài xúc tiến hoạt động thương mại và đầu tư, chuyến thăm của ông Prayut được cho là nhằm kêu gọi sự ủng hộ của London và Paris trước tiến trình đổi mới chính trị ở Thái Lan dưới sự lãnh đạo của chính quyền quân sự.
Giới quan sát cho hay nhân cuộc hội đàm với Thủ tướng May, ông Prayut có thể sẽ đề cập vấn đề của anh em cựu thủ tướng nhà Shinawatra, mà nhiều người tin rằng đang lưu trú ở vương quốc Anh.
BBC hồi tháng 5.2018 đưa tin bà Yingluck được London cấp visa 10 năm và với visa dài hạn này bà cựu thủ tướng của Thái Lan có thể lưu trú không quá 6 tháng trên lãnh thổ vương quốc Anh. Tuy nhiên, cả London và Bangkok đều chưa xác nhận hay phủ nhận thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.