Thủ tướng ‘soái ca’ của Canada thắng cử thêm một nhiệm kỳ

22/10/2019 16:15 GMT+7

Tổng tuyển cử Canada chấm dứt với kết quả Thủ tướng Justin Trudeau tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ hai, nhưng chiến thắng mong manh đồng nghĩa với việc ông phải dẫn dắt chính phủ thiểu số và phụ thuộc vào các đảng khác để lãnh đạo Canada.

Bất chấp khởi đầu đầy căng thẳng, đảng Tự do của ông Trudeau tính đến khoảng 22 giờ 30 (giờ Toronto) được cho đã dẫn đầu hoặc giành chiến thắng 156 trong số 338 đơn vị bầu cử, theo Đài CBC hôm 22.10.
Con số trên thấp hơn mức cần thiết là 170 ghế để đảm bảo thế đa số của chính phủ, và có nghĩa là ông Trudeau chỉ giành đủ số ghế để thành lập chính phủ thiểu số.
Trong khi đó, đảng Bảo thủ của ông Andrew Scheer được dự kiến thu về 121 ghế, đứng thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức hôm 21.10 tại khoảng 20.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.
Đảng về thứ ba nhiều khả năng là Khối Quebec, được 32 ghế.
Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015, đảng Tự do giành được 184 ghế tại quốc hội, chấm dứt 9 năm cầm quyền của đảng Bảo thủ.
Về phần mình, ông Trudeau có thể được xem là thành công khi vẫn tiếp tục lãnh đạo Canada bất chấp nhiều lùm xùm xung quanh những bức ảnh ông chụp thời trẻ với khuôn mặt bị “bôi đen” hoặc “bôi nâu” giả làm người da màu, mà phe chỉ trích cáo buộc là hành vi phân biệt chủng tộc.
Sau chiến thắng trên, Twitter nổ tung với vô vàn những lời chúc mừng ông Trudeau từ giới chính khách, các nhà hoạt động lẫn dân thường.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng nhà lãnh đạo Canada trên Twitter, bất chấp căng thẳng trước đó giữa hai nhà lãnh đạo.

[VIDEO] Thủ tướng Canada Trudeau "lơ" thủ tướng Bỉ để ôm hôn "vợ người ta"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.