Thủ tướng Singapore: Trung Quốc không nên phô trương 'sức mạnh cơ bắp'

24/07/2015 15:45 GMT+7

(TNO) Một mặt gây hấn ở Biển Đông, khiến nhiều nước trong vùng xa lánh; mặt khác Bắc Kinh đang "ve vãn" để lấy lòng các nước ASEAN với mong muốn xóa đi sự xa lánh từ các thành viên khối này.

(TNO) Một mặt gây hấn ở Biển Đông khiến nhiều nước trong vùng xa lánh; mặt khác Bắc Kinh đang "ve vãn" để lấy lòng các nước ASEAN với mong muốn xoa đi sự xa lánh từ các thành viên khối này.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: Reuters
Trong bài viết đăng trên trang điện tử của tạp chí Time (Mỹ) sáng nay 24.7, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã chia sẻ suy nghĩ của ông về Trung Quốc cũng như hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Ông Lý nói rằng Trung Quốc đang cố gắng xích lại gần hơn với ASEAN nhằm "khỏa lấp" hành động của mình ở Biển Đông và muốn lấy lòng các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, theo ông, đây là thời gian khó khăn của Bắc Kinh và không dễ thực hiện mục tiêu này, nhất là khi Trung Quốc đang ỷ vào sức mạnh của nước lớn để hành động.
“Nếu họ cố đẩy quá mạnh, sẽ có một phản lực tác động trở lại”, Thủ tướng Lý Hiển Long ví von với hàm ý Trung Quốc, một nước lớn đang cố dồn ép những nước nhỏ, rồi sẽ phải đối mặt với phản kháng của chính những nước này. Ngoài ra, “về lâu dài, sự thống trị dựa trên sức mạnh như thế sẽ không thể là nền tảng tốt, đủ chắc để gây ảnh hưởng (lên nước khác)”, ông Lý nhận định.
Trung Quốc cần nhìn cục diện lớn hơn
Thủ tướng Singapore cho hay từng trao đổi những vấn đề trên với lãnh đạo Trung Quốc rằng Trung Quốc có "quyền" nhưng cần nhìn rộng hơn trong quan hệ với các nước. Theo ông Lý, Bắc Kinh nên tạo một dấu ấn của một "Trung Quốc hùng mạnh", từ đó khẳng định vị trí của mình trên bản đồ thế giới; chứ không phải chứng minh "sức mạnh cơ bắp" và chèn ép những nước nhỏ hơn.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp của ASEAN ở Naypyitaw, Myanmar năm 2014 - Ảnh: Reuters
Những điều người đứng đầu chính phủ Singapore nói cũng là những gì nhiều nước, chuyên gia chính trị, quân sự từng "khuyến cáo" với Bắc Kinh. Tuy nhiên, đổi lại chỉ là sự hung hăng với mức độ nhiều hơn trước.
“Họ (Trung Quốc) nghĩ đây là thời gian để đứng lên và khẳng định quyền của họ. Họ đã bị dồn nén quá lâu”, Thủ tướng Lý Hiển Long giải thích với Time.
Theo ông, Trung Quốc mất rất nhiều năm cố theo kịp Mỹ về công nghệ, khoa học và quốc phòng để vươn lên trên bản đồ thế giới. Trung Quốc tính toán chiến lược rằng Mỹ đang chuẩn bị bầu cử tổng thống và mọi người sẽ không để ý đến chuyện gì khác. Đó là cơ hội tốt để Trung Quốc "làm mưa làm gió".
Đề cập đến vai trò của Singapore ở Biển Đông, Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng Singapore không có tranh chấp ở Biển Đông nhưng lại quan tâm đến khu vực này, ủng hộ tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như đề cao việc giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế và UNCLOS.
Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore vẫn là đồng minh thân cận của Mỹ, đó là chiến lược của một nước nhỏ dựa vào nước lớn. Ông ủng hộ sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông và châu Á. “Anh có nhiều bạn ở đây, anh đầu tư nhiều ở đây, lợi ích của anh cũng nhiều ở đây. Sẽ dại dột nếu anh không quan tâm đến những thứ đó”, ông Lý trả lời Time.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.