Thủ tướng Singapore nói nguy cơ xung đột quân sự Mỹ - Trung gia tăng

14/03/2021 22:00 GMT+7

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo nguy cơ xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng lên so với 5 năm trước.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC được phát sóng ngày 14.3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như nguy cơ xung đột quân sự giữa hai cường quốc đã gia tăng so với 5 năm trước nhưng khả năng xảy ra vẫn chưa cao.
Khả năng xung đột sau này có thể gia tăng khi căng thẳng giữa hai nước có nguy cơ trầm trọng hơn. Theo Thủ tướng Lý, nếu Mỹ và Trung Quốc tiếp tục cương quyết với những tính toán trong nước, họ có thể dễ dàng rơi vào trạng thái bế tắc.
Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong vài thập niên khi Washington vài năm qua có nhiều biện pháp để đối phó hành động gia tăng sức ảnh hưởng của Bắc Kinh. Thủ tướng Lý đánh giá Mỹ vẫn giữ vị thế dẫn đầu nhưng khoảng cách với Trung Quốc không còn xa và đó là điều khó chấp nhận đối với Washington.

Thủ tướng Singapore: Mỹ không dẫn đầu cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 là điều "đáng tiếc"

Sự trỗi dậy của Trung Quốc không chỉ khiến phương Tây mà còn có cả nhiều nước châu Á lo ngại. Ông Lý nói rằng Singapore không thể chọn phe trong trường hợp này. “Đây là vấn đề đối với nhiều nước và đó là lý do chúng tôi đều hy vọng và khuyến khích hai nước lớn suy nghĩ thật thận trọng trước khi quyết định rằng nước còn lại là đối thủ cần phải bị kiềm chế”, Thủ tướng Lý nói.
Bình luận về các quyết định và quan điểm đối ngoại của Trung Quốc, Thủ tướng Lý cho rằng những điều đó đã dẫn đến tình trạng căng thẳng với nhiều nước. Theo nhà lãnh đạo, nhiều nước trở nên lo ngại về những tác động từ những quyết định của Trung Quốc và đó không phải là điều mang lại lợi ích cho Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.