Thủ tướng Pháp cảnh báo cuộc chiến chống Covid-19 ‘chỉ mới bắt đầu'

29/03/2020 15:31 GMT+7

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cảnh báo cuộc chiến của nước này chống Covid-19 “chỉ mới bắt đầu” giữa lúc số người chết tăng vọt lên hơn 2.300 và dữ liệu thực tế có thể cao hơn.

Thủ tướng Philippe nói cuộc chiến chống lại virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 ở Pháp “chỉ mới bắt đầu”, đồng thời cảnh báo 2 tuần đầu tiên của tháng 4 “sẽ còn khó khăn hơn” 2 tuần cuối tháng 3, theo AFP.
Đến nay Pháp ghi nhận hơn 2.300 người chết vì Covid-19 và hơn 38.100 ca nhiễm. Theo số liệu của chính phủ, có 17.620 người nằm viện điều trị Covid-19, trong đó 4.273 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt.
Tuy nhiên, số người chết và ca nhiễm trên thực tế có thể cao hơn dữ liệu chính thức. Lý do là cơ quan y tế Pháp chỉ tính số người chết trong bệnh viện, không đếm số bệnh nhân Covid-19 tử vong tại nhà hoặc viện dưỡng lão, theo AFP.

[VIDEO] Công chúa Tây Ban Nha qua đời vì Covid-19, Pháp cảnh báo cuộc chiến "mới bắt đầu"

"Chúng ta chỉ biết số liệu do các bệnh viện cung cấp. Vì thế, con số trên thực tế chắc chắn sẽ cao hơn nếu tổng hợp số người tử vong tại viện dưỡng lão cùng người chết tại nhà”, ông Frederic Valletoux, Chủ tịch Liên đoàn các bệnh viện Pháp, nói với đài phát thanh France Info.
Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran ngày 28.3 tuyên bố hai mục tiêu sắp tới là tăng cường khả năng chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 và chặn đứng đường lây lan của SARS-CoV-2.
Bộ trưởng Veran tuyên bố Pháp sẽ đẩy mạnh xét nghiệm trong những tuần tới, cam kết mỗi ngày sẽ có 50.000 người được xét nghiệm bằng phương pháp truyền thống và 30.000 người được xét nghiệm nhanh từ nay cho đến cuối tháng 4.
Theo ông Veran, Pháp đã đặt hàng 5 triệu bộ xét nghiệm nhanh và sắp tới có thể thực hiện 100.000 xét nghiệm mỗi ngày. Chính phủ Pháp bị chỉ trích vì thiếu khẩu trang cho nhân viên y tế. Ông Veran nói Pháp đã đặt hàng một tỉ chiếc khẩu trang, đa số là từ Trung Quốc.

[VIDEO] Các bệnh viện Pháp sắp căng hết sức, không còn chỗ giữa dịch Covid-19

Bộ trưởng Veran cho biết Pháp chỉ có thể sản xuất 8 triệu khẩu trang mỗi tuần. "Nguồn dự trữ của chúng tôi không phải là vô hạn", ông Veran nói thêm.
Pháp đã phong tỏa cả nước từ ngày 17.3. Thủ tướng Philippe cảnh báo lệnh phong tỏa sẽ được kéo dài thêm 2 tuần đến ngày 15.4 trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.