Vừa từ chức, cựu thủ tướng Pháp bị điều tra về công tác ứng phó dịch Covid-19

04/07/2020 09:03 GMT+7

Tòa án Pháp đã mở cuộc điều tra về cách ứng phó dịch Covid-19 của chính phủ Thủ tướng Edouard Philippe, người vừa từ chức ngày 3.7.

Tòa án luật pháp Cộng hòa Pháp (CJR) chuyên giải quyết các vụ sai phạm của quan chức cấp bộ trưởng sẽ điều tra công tác ứng phó của chính phủ Thủ tướng Edouard Philippe đối với dịch Covid-19, theo AFP.
Những người bị điều tra ngoài ông Philippe còn có cựu Bộ trưởng Y tế Agnes Buzyn và người kế nhiệm của bà Buzyn là ông Olivier Veran.
Bà Buzyn thôi chức hồi tháng 2 để tranh cử chức thị trưởng Paris nhưng không thành công. Trong khi đó, ông Veran là Bộ trưởng Y tế trong giai đoạn đỉnh cao trào của khủng hoảng dịch Covid-19.

Ba quan chức bị điều tra. Từ trái sang, bà Agnes Buzyn, ông Edouard Philippe và ông Olivier Veran

AFP

Phía nguyên đơn khởi kiện gồm các liên đoàn lao động, y bác sĩ và có cả tù nhân. Tòa án sẽ xem xét liệu các bị đơn có lơ là trách nhiệm trong công tác đối phó dịch hay không.
Tính đến nay, có hơn 200.000 người nhiễm Covid-19 tại Pháp, trong đó 29.875 người tử vong. Chính phủ bị chỉ trích vì không cung cấp đủ trang thiết bị y tế trong thời gian đầu của dịch.
Thủ tướng Philippe từ chức ngày 3.7 trong cuộc cải tổ nội các của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm mở ra con đường mới cho 2 năm còn lại trong nhiệm kỳ.

Toàn cầu hơn 520.000 người chết vì dịch Covid-19, tốc độ tăng ca nhiễm tại Mỹ vẫn đáng lo

Tổng thống Macron sau đó bổ nhiệm một quan chức chưa được biết đến nhiều là ông Jean Castex làm tân thủ tướng. Ông Castex được coi là nhân vật có vai trò lớn trong việc chống dịch Covid-19.
Trong khi đó, ông Philippe sẽ đảm nhận chức thị trưởng thành phố Le Havre, tây bắc Pháp, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi cuối tuần trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.