Thủ tướng Pakistan Yousuf Gilani bị phế truất

19/06/2012 19:35 GMT+7

(TNO) Tòa án Tối cao Pakistan đã phế truất Thủ tướng Yousuf Raza Gilani trong hôm nay, 19.6. Đây được xem là một động thái chấn động có thể đẩy đất nước Nam Á lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới.

Ông Gilani bị kết tội khinh thường tòa án vào ngày 26.4 vì từ chối yêu cầu nhà chức trách Thụy Sĩ mở lại các vụ án tham nhũng chống lại Tổng thống Asif Ali Zardari.

“Yousuf Raza Gilani bị bãi nhiệm chức nghị sĩ quốc hội từ ngày 26.4, ngày bị kết án. Ông ta cũng thôi chức thủ tướng Pakistan”, Chánh án Tòa án Tối cao Muhammad Chaudhry đọc phán quyết.

Thủ tướng Pakistan Yousuf Gilani bị phế truất
Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani xuất hiện tại tòa án vào ngày 26.4 - Ảnh: AFP

Theo hiến pháp, bất kỳ ai bị kết tội phỉ báng hoặc nhạo báng hệ thống tư pháp đều bị cấm đảm đương chức nghị sĩ.

Tuy nhiên, Chủ tịch hạ viện Fahmida Mirza, thành viên đảng Nhân dân Pakistan cầm quyền, đã thông báo hôm 24.5 rằng sẽ không có chuyện phế truất, theo AFP.

Ông Gilani, thủ tướng Pakistan đầu tiên bị kết án, sau đó đã quyết định không kháng cáo bản án trong động thái được hiểu là nhằm không gây thêm căng thẳng với tòa án để tránh bị phế truất.

Dẫu vậy, tòa án đã quyết định thực hiện bước đi này trong hôm nay, 19.6.

Theo đài truyền hình nhà nước Pakistan, Tòa án Tối cao đã ra lệnh cho Tổng thống Zardari tiến hành các thủ tục để bầu ra một tân thủ tướng.

Theo BBC, đảng Nhân dân Pakistan đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp để quyết định bước đi kế tiếp dưới sự chủ trì của Tổng thống Zardari. Đảng này có đủ đa số ghế tại hạ viện để bầu ra người kế nhiệm ông Gilani.

Truyền hình đã chiếu cảnh ông Zardari, Thủ tướng Gilani cùng con trai của ông Zardari - Bilawal, đồng chủ tịch đảng, tề tựu tại dinh tổng thống ở Islamabad dưới sự bảo vệ của lực lượng an ninh dày đặc.

Sơn Duân

>> Pakistan bắn thử tên lửa hành trình mới
>> Thủ tướng Pakistan thoát án tù
>> Cục tình báo Pakistan ISI thay tướng
>> Thủ tướng Pakistan sẽ bị truy tố tội coi thường tòa án
>> Tổng thống Pakistan tuyên bố không có chuyện từ chức
>> Tòa án Pakistan điều tra vụ “thư cầu viện”
>> Đến lượt Tổng thống Pakistan cảnh báo âm mưu đảo chính
>> Thủ tướng Pakistan cảnh báo âm mưu đảo chính
>> Pakistan phục chức Chánh án Tòa tối cao
>> Thủ tướng Pakistan bị mưu sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.