Thủ tướng Pakistan cảnh báo về 'tắm máu' tại Kashmir

28/09/2019 09:50 GMT+7

Thủ tướng Pakistan cảnh báo rằng hành động của Ấn Độ tại Kashmir có thể gây ra cuộc “tắm máu” và khơi mào chiến tranh.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York (Mỹ) ngày 27.9, Thủ tướng Pakistan Imran Khan mô tả tình hình tại Kashmir là phép thử cho Liên Hiệp Quốc đồng thời cảnh báo xung đột có thể leo thang ra ngoài biên giới 2 nước, theo tờ The Guardian.
Thủ tướng Khan nói việc Ấn Độ quân sự hóa Kashmir, tước quyền tự trị và ban hành lệnh giới nghiêm sẽ khiến người dân trong khu vực trở nên cực đoan và làm gia tăng khả năng tấn công khủng bố.
“Hành động này sẽ gây phản ứng, Pakistan sẽ bị quy trách nhiệm, hai nước hạt nhân sẽ đối đầu nhau như hồi tháng 2”, Thủ tướng Khan nói. Chiến tranh giữa 2 nước suýt xảy ra sau vụ đánh bom tự sát làm 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng ở Kashmir hồi tháng 2.

[VIDEO] Trường học, mạng viễn thông sẽ được mở tại vùng Kashmir

Nhà lãnh đạo cho rằng nếu một cuộc chiến tranh bắt đầu thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. “Giả sử một nước có diện tích nhỏ hơn hàng xóm 7 lần đứng trước 2 lựa chọn: đầu hàng hoặc chiến đấu đến chết vì tự do. Chúng tôi sẽ chiến đấu và khi cuộc chiến giữa 2 nước hạt nhân bước đến hồi kết thì sẽ có hậu quả vượt ngoài biên giới”.
Ngay trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng có bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc nhưng không nhắc trực tiếp đến Kashmir mà chỉ nói Ấn Độ muốn hòa bình và hòa hợp. Ngoài ra, Thủ tướng Modi kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố.
Hôm 26.9, một nhà ngoại giao cấp cao Mỹ phụ trách khu vực Nam Á đã kêu gọi Ấn Độ và Pakistan giảm công kích nhau và nhấn mạnh Mỹ hy vọng Ấn Độ sớm dỡ bỏ những lệnh cấm đang áp đặt lên khu vực Kashmir do nước này kiểm soát.

[VIDEO] Pakistan duyệt binh nhưng vẫn kêu gọi hòa bình với Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.